Tiếng sáo hay, làm thế nào để có?
Xin chào quý khách! Đăng nhập Đăng kí

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Tiếng sáo hay, làm thế nào để có?
#1
Làm thế nào để có được tiếng sáo hay? Đó là điều mà mọi người chơi sáo đều hướng đến, riêng saomuc, sau bao năm thổi sáo không tiến bộ, có kinh nghiệm đúc kết là, muốn có được tiếng sáo hay, điều trước nhất ta phải:

- rèn luyện được đôi tai cảm thụ âm nhạc, nắm được phần hồn bài hát, điều này là điều cơ bản nhất,
- tiếp đến là có được một cây sáo tốt, gắn bó với nó lâu năm như vợ chồng ấy (điều này quan trọng hơn cả có được cây sáo tốt ban đầu), thấu hiểu và thuần phục được nó,
- sau cùng mới là các kĩ thuật trên sáo. Các kĩ thuật trên sáo quan trọng nhất là phần hơi, có lẽ chiếm đến 40% độ hay của bài, điều khiển hơi lúc bay bướm lúc dặt dìu, lúc xa lúc gần, có lẽ phải rèn luyện rất lâu.
- Tiếp đến là khả năng luyến láy và các kĩ thuật của lưỡi (chủ yếu lưỡi đơn), áp dụng các ngón vào bài hát đúng chỗ, phù hợp với thể loại nhạc mình đang chơi, chiếm 30% độ hay.

Hồi trước cứ nghĩ các bài chạy ngón càng nhanh thì càng đỉnh cao, rồi mới tự ngộ ra, chả biết đúng hay sai, sáo trúc vốn dĩ không phải sinh ra để chạy ngón, vì nó không thể chạy ngón đã, gọn gàng và đầy đủ như piano được, sáo trúc sinh ra để chuyển tải hương vị của đồng quê, tre nứa. 30% "độ hay" còn lại có lẽ là độ phiêu của người chơi sáo, khả năng sáng tạo, tạo ra dấu ấn riêng trên mỗi bài sáo của mình, không lẫn vào đâu được, có lẽ đây là điều khó nhất, nó tổng hợp tất cả các điều kiện cần ở trên, cũng có thể nó xuất hiện khi ta thổi sáo dễ như móc nốt nhạc từ túi áo ra vậy, tâm hồn hòa quyện với bài hát là một, hoặc chỉ xuất hiện trong vài phút "xuất thần". Đó cũng là đặc điểm khác biệt rõ rệt giữa người nghệ sĩ và người mới tập chơi sáo. Còn các bác, các bác nghĩ thế nào?
#2
tui sẽ theo dõi các cao thủ bàn để thêm kinh nghiệm Smile
#3
Chỉ có những ai đam mê với sáo mới có thể rút ra những lời nói như vậy, thổi sáo rất cần đến cảm xúc, tui cũng rút ra được sau mấy năm thổi sáo, cảm ơn anh đã chia sẻ.
YH!: tanlatan_17@yahoo.com.vn
Facebook
MCN - Bến Tre - VN
#4
(05-23-2013, 07:26 PM)saomuc Đã viết: Làm thế nào để có được tiếng sáo hay? Đó là điều mà mọi người chơi sáo đều hướng đến, riêng saomuc, sau bao năm thổi sáo không tiến bộ, có kinh nghiệm đúc kết là, muốn có được tiếng sáo hay, điều trước nhất ta phải:

- rèn luyện được đôi tai cảm thụ âm nhạc, nắm được phần hồn bài hát, điều này là điều cơ bản nhất,
- tiếp đến là có được một cây sáo tốt, gắn bó với nó lâu năm như vợ chồng ấy (điều này quan trọng hơn cả có được cây sáo tốt ban đầu), thấu hiểu và thuần phục được nó,
- sau cùng mới là các kĩ thuật trên sáo. Các kĩ thuật trên sáo quan trọng nhất là phần hơi, có lẽ chiếm đến 40% độ hay của bài, điều khiển hơi lúc bay bướm lúc dặt dìu, lúc xa lúc gần, có lẽ phải rèn luyện rất lâu.
- Tiếp đến là khả năng luyến láy và các kĩ thuật của lưỡi (chủ yếu lưỡi đơn), áp dụng các ngón vào bài hát đúng chỗ, phù hợp với thể loại nhạc mình đang chơi, chiếm 30% độ hay.

30% "độ hay" còn lại có lẽ là độ phiêu của người chơi sáo, khả năng sáng tạo, tạo ra dấu ấn riêng trên mỗi bài sáo của mình, không lẫn vào đâu được, có lẽ đây là điều khó nhất, nó tổng hợp tất cả các điều kiện cần ở trên, cũng có thể nó xuất hiện khi ta thổi sáo dễ như móc nốt nhạc từ túi áo ra vậy, tâm hồn hòa quyện với bài hát là một, hoặc chỉ xuất hiện trong vài phút "xuất thần". Đó cũng là đặc điểm khác biệt rõ rệt giữa người nghệ sĩ và người mới tập chơi sáo. Còn các bác, các bác nghĩ thế nào?



Tâm - hơi - ngón - lưỡi : hợp nhất , có phải ý bạn là vậy không ???


(05-23-2013, 07:26 PM)saomuc Đã viết: Hồi trước cứ nghĩ các bài chạy ngón càng nhanh thì càng đỉnh cao, rồi mới tự ngộ ra, chả biết đúng hay sai, sáo trúc vốn dĩ không phải sinh ra để chạy ngón, vì nó không thể chạy ngón đã, gọn gàng và đầy đủ như piano được, sáo trúc sinh ra để chuyển tải hương vị của đồng quê, tre nứa.



Mình đồng ý với bạn, sáo chỉ dùng để chạy ngón những bài chậm như vậy thôi :






Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan
#5
Trích dẫn:Tâm - hơi - ngón - lưỡi : hợp nhất , có phải ý bạn là vậy không ???
Quan trọng nữa là cây sáo phải tốt và người chơi cũng phải biết khai thác tốt giá trị của nó tựa như ngựa Xích Thố tặng Quan Vũ, bảo kiếm tặng anh hùng. Chả thế mà người nghệ sĩ sáo trúc quanh đi quẩn lại sử dụng có vài cây sáo tâm huyết cho đến suốt cuộc đời của họ. 30% cuối cùng mà em đề cập đến nhấn mạnh đến sự sáng tạo, khả năng phiêu thoát khỏi bài hát gốc, tạo dấu ấn riêng, có thể là thổi khác bài hát, thổi na ná giống giai điệu bài hát gốc hay thậm chí là đôi chỗ khác hoàn toàn.
#6
hay lắm anh,kinh nghiệm cho mọi ngườiBig Grin
#7
sau 1 hồi thổi sáo thì mình cũng nghiệm ra những vấn đề như bạn nói, đôi khi những bài chạy ngón thì đỉnh cao thật nhưng mình chưa tập tới nơi tới chốn nên nghe cứ làm sao ấy, và những bài ấy đôi khi người nghe người ta không hiểu nữa, nên theo mình cứ tập những bài nào nhẹ nhàng dễ đi vào lòng người, quan trọng là mình làm sao thể tác phẩm đó hay nhất, truyền được cái hồn vào bài hát, bài càng đơn giản thổi hay mới là cái khó, thử hỏi có mấy ai thổi Bèo Dạt Mây Trôi cho hay đâu
#8
(05-24-2013, 12:23 PM)nhoc_style Đã viết: nên theo mình cứ tập những bài nào nhẹ nhàng dễ đi vào lòng người


Dễ vào lòng người hay là dễ vào lòng mình, cái nào nên được ưu tiên nhỉ ???
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan
#9
Để đi vào lòng người thì tiếng sáo phải đạt đến một cảnh giới nào đó!!! Mà mình không thể tự cảm nhận được, đó là sự cảm nhận khách quan của người nghe! Nhưng ít nhất thì mình cũng cảm thấy "tự sướng" trước đã...
FB: https://www.facebook.com/nguyenquyet90
E-mail: nguyenquyet90@gmail.com
Phone No: 0974836029
#10
Chỉ cần mình cảm thấy mình thổi hay là đạt rồi, lòng mình còn chưa vào được thì làm sao vào lòng người nào được chớ.
Mà mình tập sáo tuy ngày có tập khoảng 1 giờ, ngày có ngày không nhưng tập hơn 1 năm rồi mà vẫn chưa cảm thấy tiếng sáo trong trẻo, như vậy mình nên làm sao hả các bạn?

Mình dùng cây sáo La trầm bằng inox, ngày trước đặt của thầy Lê Thái Sơn.
Đừng bao giờ bỏ cuộc!


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Hướng Dẫn Chuyển Beat Bằng Mixcraft 5.2, (ít làm méo tiếng beat) nhoc_style 13 34,792 04-14-2014, 10:21 AM
Bài mới nhất: Dang crazy
  Nhạc phổ và beat chuẩn "Tiếng sáo trên nương" saomuc 0 4,685 06-28-2013, 06:52 PM
Bài mới nhất: saomuc

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách