Vài cái đĩa than nhạc Shakuhachi+Koto
Đánh giá chủ đề:
Giới thiệu ShakuhaChi
|
01-11-2013, 03:47 PM
Đợi ngày chú Sơn diễn tấu 1 bản nhạc Shakuhachi nào !
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy...... Zeroman Vo Quan
Antonio Enzan Olías
Stalking the wild bore - Monty H. Levenson
Link: https://picasaweb.google.com/10329991496...0656064370
TUNING POSITION
Shakuhachi Instructional Videos
1. Bruce Huebner, KINKO SHAKUHACHI FOR BEGINNERS: A Video Lesson in English (Vol. 1) (with Sheet Music) 2. Bruce Huebner, KINKO SHAKUHACHI & JIUTA ENSEMBLE: A Video Lesson in English (Vol. 2) 3. Bruce Huebner & Gunnar Linder, HOW TO PLAY KINKO SHAKUHACHI HONKYOKU: A Video Lesson in English (Vol. 3) (with Sheet Music) 4. Bruce Huebner & Jonathan Katz, JAZZ SHAKUHACHI (Dual Language - English & Japanese) V-20
03-07-2013, 03:31 PM
Nếu Shakuhachi không có khả năng ben lên 1cung -> 1,5 cung thì tuning nó sẽ ra sao, bác Phúc Sơn có nghĩ tới chưa?
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy...... Zeroman Vo Quan (03-07-2013, 03:31 PM)honsoLee Đã viết: Nếu Shakuhachi không có khả năng ben lên 1cung -> 1,5 cung thì tuning nó sẽ ra sao, bác Phúc Sơn có nghĩ tới chưa? Nói về shakuhachi, sự tinh tế của nó nằm ở chỗ âm sắc phong phú của các nốt nhạc cùng với sự biến tấu đa dạng của thế bấm và kĩ thuật embouchure (miệng, lưỡi, môi, cằm và làn hơi) và song song là kĩ thuật meri/kari (nâng/hạ cao độ của một nốt). Thực ra có hai trường phái diễn tấu 1. sử dụng kĩ thuật meri/kari 2. ko sử dụng kĩ thuật meri/kari (dùng kĩ thuật fingerpint (bấm 1 phần lỗ) và kĩ thuật embouchure thay thế) Với "kĩ thuật chính xác lòng ống" những cây shakuhachi ngày nay hầu như không còn phụ thuộc nhiều vào kĩ thuật meri/kari để hiệu chỉnh đúng cao độ (tuning), hầu như các quãng 1, 2 khá chuẩn xác (trừ nốt C1-shak 1.8 phải meri khá nhiều, nhiều fingerprint không tính đến nốt này); chỉ vài nốt ở quãng 3 là cần đến kĩ thuật meri/kari (F3, A3 - shak 1.8) (những cây pro thì mình nghĩ khả năng của nó sẽ còn hơn - vì đơn giản là mình chưa bao giờ cầm được nó). Ngoài ra kĩ thuật meri/kari này còn nhằm tạo ra các hiệu ứng âm thanh trong diễn tấu. Khả năng bend là một dạng kĩ thuật đặc trưng của shakuhachi
KATSUYA YOKOYAMA
Katsuya Yokoyama (横山胜 Yokoyama Katsuya, sinh ra ở Shizuoka, Nhật Bản, sinh năm 1934 – mất ngày 21 tháng 4 năm 2010) là một người nổi tiếng quốc tế như là nghệ sĩ biểu diễn và giáo viên giảng dạy bộ môn shakuhachi, (“shakuhachi” là một nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản, làm từ trúc madake, là một loại sáo thổi dọc) . Katsuya Yokoyama là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của shakuhachi ở Nhật Bản hiện nay. Ông sinh ra ở Shizuoka Prefecture vào năm 1934 và theo học phong cách âm nhạc của Trường Kinko-ryu và Azuma với cha mình, Rampo Yokoyama, và ông nội, Koson Yokoyama. Ở tuổi 25, Yokoyama đã bắt đầu nghiên cứu với Fukuda Rando, người sáng lập Trường Azuma và với Watazumi Doso , một huyền thoại Fuke (nhà sư) người mà đã tìm cách tổng hợp âm nhạc shakuhachi và tâm linh trong việc thực hành Phật giáo Thiền tông. Được hướng dẫn bởi hai bậc thầy nổi tiếng, Yokoyama đã có thể kết hợp âm hưởng hiện đại của Rando với tinh thần tôn giáo truyền thống sâu sắc của Watazumi trong việc rèn luyện đào tạo của mình. Với nền tảng này, ông đã phát triển một sức mạnh đặc biệt và phong cách sáng tạo của cả hai thể loại này. Là một hậu duệ thực sự của Kinko truyền thống được truyền đạt lại thông qua các thế hệ, ông cũng đi tiên phong trong cuộc cách mạng âm nhạc hiện đại quét qua hậu chiến Nhật Bản. Năm 1960, Yokoyama hoàn thành nghiên cứu của mình tại Trung tâm Đào tạo Âm nhạc truyền thống Nhật Bản NHK, và một năm sau đó, hình thành nhóm Shakuhachi San-Jyuso-dan, bộ ba đã dành hết sức mình việc thúc đẩy xa hơn nữa thể loại âm nhạc mới cho nhạc cụ này. Năm 1963, ông thành lập Nihon Ongaku Shudan (nhóm âm nhạc Nhật Bản) và Shakuhachi Sanbon-kai (Nhóm Ba chơi shakuhachi) với bậc thầy Kinko Aoki Reibo và bậc thầy Tozan Hozan Yamamoto. Nhóm lịch sử này đã giúp thiết lập một thể loại âm nhạc mới cho bộ ba shakuhachi. Yokoyama đã gây được sự chú ý của cộng đồng quốc tế từ thành phố New York thực hiện buổi chiếu ra mắt trong tháng 11 năm 1967, tác phẩm của Tōru Takemitsu vở “November Steps”, cho shakuhachi, Biwa, và dàn nhạc, với Hội yêu nhạc New York (New York Philharmonic) , dưới sự chỉ đạo của Seiji Ozawa ( nghệ sĩ chơi Biwa là Tsuruta Kinshi ). Cho đến khi qua đời vào ngày 21 tháng tư năm 2010, Katsuya Yokoyama là người đứng đầu của hội shakuhachi “Chikushin-kai” (Chikushin-kai shakuhachi Guild). Ông đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, trong số đó có Geijutsu Sen-sho (Art Award - Giải thưởng nghệ thuật) năm 1971, Geijutsu-sai Yushu-sho (Art Excellence Award - Giải thưởng nghệ thuật xuất sắc) năm 1972, Geijutsu-sai Tai-sho (Art Festival Grand Prize - Giải thưởng liên hoan nghệ thuật cao quý) trong năm 1973 được đưa ra bởi Cơ quan về các vấn đề văn hóa (Agency for Cultural Affairs) và giải thưởng Ongaku no Tomo-sha (Ongaku no Tomo-sha Award) vào năm 1991. Năm 1988, Yokoyama thành lập Kokusai Shakuhachi Kenshu Center (Trung tâm Đào tạo Quốc tế shakuhachi) nằm trong Bisei-cho, Okayama, Nhật Bản, nơi ông đã tổ chức Liên hoan shakuhachi quốc tế đầu tiên vào năm 1993. Sự kiện này đã kết tủa sự thành lập Lễ hội – hội shakuhachi thế giới (World Shakuhachi Society and Festival) được tổ chức tại Boulder, Colorado vào năm 1998. Tại buổi gặp này, năm bậc thầy shakuhachi vĩ đại nhất của thế giới, bao gồm cả Yokoyama, thực hiện tại một địa điểm duy nhất cho lần đầu tiên. Năm 2002, chính phủ Nhật Bản đã ban vinh dự Katsuya Yokoyama cho một đời thành tích bằng cách trao cho ông phần thưởng danh hiệu cao quý Shiju Hosho (Purple Ribbon Medal). |
|
Có thể liên quan đến chủ đề... | |||||
Chủ đề: | Tác giả | Trả lời: | Xem: | Bài mới nhất | |
[Tài liệu chung]Các loại nhạc cụ trên toàn thế giới | Sáo Nghệ | 9 | 36,323 |
03-26-2017, 02:30 PM Bài mới nhất: lehuuhung |
|
Shakuhachi (Sheet) | nlphucson | 16 | 39,908 |
12-30-2012, 03:30 PM Bài mới nhất: ngocle |
Những người đang xem chủ đề này: 11 khách