Giới thiệu ShakuhaChi
Xin chào quý khách! Đăng nhập Đăng kí

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Giới thiệu ShakuhaChi
#51
NODAL TUNING

[Hình: jinashi0.gif]

Tại các mắt trúc bên trong lòng ống là các màng ngăn, việc cắt bỏ cục bộ màng ngăn này cho phép ta hiệu chỉnh cao độ của các nốt bằng phương pháp gây nhiễu âm thanh
Đối với những cây trúc có gốc, vị trí của các mắt này nằm trong vùng lân cận của 1/3 ; 3/5 và 4/5 chiều dài của cây sáo
Cắt/ mài một phần màng ngăn này sẽ ảnh hưởng đến việc hiệu chỉnh cây sáo.

Sơ đồ hiệu chỉnh cho thấy bước sóng của một nốt nhạc rơi vào lỗ bấm và lướt qua lỗ bấm như thế nào
[Hình: jinashi1.gif]

[Hình: jinashi2.gif]

F: FLATTENS
S: SHARPENS
X: vị trí cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi

Việc cắt bỏ vật liệu tại vị trí bước sóng màu xanh dương ở phía trên đường thẳng màu đỏ làm hạ thấp cao độ của nốt nhạc (FLATTENS) còn ở dưới đường thẳng màu đỏ làm tăng cao độ của nốt nhạc (SHARPENS); còn khi ở gần đường thẳng màu đỏ thì cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi được đánh dấu (X). Việc cắt bỏ vật liệu sẽ làm thăng một vài nốt và giáng các nốt khác. Và điều rõ ràng là, việc cắt bỏ (hoặc thêm) vật liệu ở bất kì vị trí nào ở nửa trên của cây sáo sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nốt. Ở nửa trên của cây sáo bạn không thể chỉnh sửa lòng ống mà chỉ sửa một hoặc hai nốt, các nốt đó đều chịu tác động, một số nốt chịu tác động mạnh hơn số kia và không phải lúc nào cũng cùng chiều hướng như nhau.

Các bước sóng ngắn (các nốt cao hơn) chịu tác động hơn các bước sóng dài (các nốt thấp hơn)

Mắt đầu tiên (gần nhất với miệng sáo) ảnh hưởng đến tất cả các nốt khi mà nó ở nửa trên của lòng trúc. Đây là điều quan trong trong việc hiệu chỉnh cây sáo. Do vị trí của các mắt khác nhau trên mỗi cây sáo, nên cần có cái nhìn riêng biệt cho từng cây sáo. Và hiển nhiên, đó không phải là điều cốt yếu của cây trúc muốn trở thành cây sáo.

Có một giải pháp xung quanh những giới hạn không thể tách rời trong lúc hiệu chỉnh:
1) Cắt/mài bỏ tất cả các màng ngăn cho đến khi lòng ống bằng phẳng
2) Hiệu chỉnh quãng 1 hơi non và có xu hướng thăng dần từ RO-otsu và đạt đúng cao độ ở RI-otsu
3) Chỉ có một nơi duy nhất trong lòng ống nơi mà sự nhiễu loạn làm ảnh hưởng đến tất cả các nốt một cách mượt mà và thặng tiến dần ---tại vị trí 1/8 chiều dài của cây sáo. Thêm vật liệu ở vị trí này làm giáng các nốt thấp và thăng các nốt cao, nên ví dụ nốt RO-otsu non và khi các quãng cân bằng nó sẽ đạt đúng cao độ. Việc thêm vật liệu tại nơi đặc biệt này làm cho quãng một quay trở về đúng cao độ và quãng hai bắt đầu thăng dần dần, cho đến khi cân bằng. Vị trí này có thể lên tới một inch nên vật liệu thêm vào nên có chiều dài từ 1/2 inch cho đến 1 inch.

[Hình: jinashi3.gif]

[Hình: jinashi4.gif]
#52
WOODEN SHAKUHACHI

Ebony

[Hình: DavidBrownEbony1.8.JPG]

[Hình: T1PEDwXmdmXXXnyXc__074852.jpg_310x310.jpg]

Malaysian Rosewood

[Hình: DB%20Malaysian%20Rosewood%201.8%20-%204.jpg]

Honduran Rosewood

[Hình: rosewood1.8-3-325.jpg]

Rosewood

[Hình: T2caFOXchaXXXXXXXX_!!727725110.jpg]

[Hình: T2oGBOXfRaXXXXXXXX_!!727725110.jpg]

Canadian Maple

[Hình: Maple2.4-2.JPG]

[Hình: Maple%20Shak3.jpg]

[Hình: Ambrosiaoneeight.gif]

Tasmanian Tiger Myrtle

[Hình: DB%20Tas%20Tiger%20Mrytle%202.1%20-%201.jpg]

Tasmanian Myrtle

[Hình: DavidBrown1.8.JPG]

Elm

[Hình: 002.JPG]

Redgum

[Hình: Redgum%202.1%20-%20325.jpg]

[Hình: DBflutes3-325.jpg]

Wattle

[Hình: DBflutes4-325.JPG]
#53
TUYỂN MỘT EM EBONY

[Hình: 12080053.jpg]

[Hình: 12080059.jpg]
#54
Em Ebony Shak này giá nhiều thế bác Sơn?
Chất lượng thế nào ạ?

#55
(09-13-2012, 12:43 AM)Xiao Đã viết: Em Ebony Shak này giá nhiều thế bác Sơn?
Chất lượng thế nào ạ?

Cây này giá gốc là 2500 tệ. Vật liệu là gỗ mun. Chơi được từ C4-D#7. Quãng 3 & 4 lên ngọt. Các nốt trong từng quãng 1 và 2 không đồng đều, nốt D và G hơi non nên phải kari (nâng cao độ của một nốt). C4 thổi tốt. Riêng quãng 3 có nốt F6 không chơi được. Đây cũng là một nhược điểm của shaku (theo như sự hiểu biết của mình bây giờ). Vì mình xem rất nhiều fingerprint từ các trang web cũng như các nguồn tài liệu thì không có thế bấm cho F6 duy chỉ có một fingerprint từ tozan có một cách bấm, nhưng rất khó chơi, và hầu như mình đã thử mà ko được (là lấy thế bấm của nốt F#6 + bấm một phần lỗ 1 + meri rất nhiều), cách meri (hạ thấp cao độ của một nốt) này cũng giống như chơi C4 nhưng thổi ở nốt cao mà bấm một phần lỗ nữa nên hầu như ko thể chơi được. Mình có nghĩ ra một cách bấm thay thế là lấy : thế bấm E6 + kari. Với cách bấm này mình đã thổi được F6 thành công trên một vài cây, nhưng như vậy nốt E6 này phải làm hơi già tí để biên độ bend đủ rộng để lên F6, nhưng cây Ebony này nốt E6 làm hơi non nên mất một phần kari để đạt đúng cao độ của E6 và do đó biên độ bend ko đủ để lên đúng cao độ F6; riêng cây Ebony này lên được F6 nhưng non và có tiếng xì do phải bấm một phần lỗ của E6 và kari khá nhiều
Về âm sắc ngoài đặc trưng của chất shaku, do vật liệu làm từ gỗ mun có màu đen nên mang màu sắc của "vùng tối" có âm nhại lại giống tiếng saxo (theo mình), âm phát ra lớn và vang hơn một chút so với madake (theo mình).
Nhược điểm nữa (theo mình) măt tì vào cằm thẳng đứng quá (gần vuông góc với thành ống) hơi khó thổi--> nên mình cũng đã giải phẫu em nó và chỉnh lại độ sâu của cạnh thổi (utaguchi)
--------------------------------------------------------------------
Sắp tới có thể mình sẽ không vào diễn đàn nữa...Vì một số công việc sắp tới. Bạn nào có niềm đam mê với shaku hãy chia sẽ ở đây hoặc có thể trao đổi với mình qua mail : nlphucson@yahoo.com
Thân!
--------------------------------------------------------------------
#56
Bạn đi xa mà tôi thấy buồn ghê. Một con người nhiệt huyết đam mê nghiên cứu. Tôi học ở bạn rất nhiều tinh thần nghiên cứu. Mong bạn khi rảnh quay lại đây nhé nlphucson.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#57
Josh Smith - Shakuhachi Interview





Crimson Sky




咲く良 - Sakura



#58
BREATHING

Phần một:

[Hình: breathing.gif]

Thở là quá trình di chuyển không khí vào và ra khỏi phổi. Hãy xem khoang ngực như một xi lanh, bạn có thể làm tăng thể tích của nó theo một trong ba cách thức sau:
1. Đẩy cơ hoành của “xi lanh” xuống
2. Mở rộng các bức tường của xi lanh hướng ra ngoài (thành ngực phồng)
3. Di chuyển cơ hoành của “xi lanh” trở lên.
Có ba loại thở được gọi là thở bằng:
• cơ hoành
• lồng ngực
• xương đòn (xương nối giữa xương ức và xương bã vai)
Đầu tiên, bụng phình, thứ hai ngực phồng và thứ ba nâng vai lên. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sử dụng cơ hoành của chúng dành riêng để thở.Thở bằng ngực không thể xảy ra mãi sau một thời gian sau khi sinh ra, không phải cho đến khi xương ngực trưởng thành. Thở bằng cơ hoành lấp đầy phần dưới của phổi. Thở bằng ngực lấp đầy phần trung và thượng lưu. Trong quá trình hoạt động bình thường thở bằng xương đòn chỉ vào lúc chơi nhạc cụ khi nhu cầu oxy của cơ thể là rất lớn hoặc là một ai đó trong trạng thái kích động.
Một khi phổi đã đầy trong khả năng của nó, làm thế nào để nó trống rỗng? Kết quả trong hơi thở ra là gì? Là sự thư giãn! Mọi người đều đã có kinh nghiệm của thở dài, hoặc để có một hơi thở sâu ra vào hoàn toàn thư giãn trong một trạng thái thụ động. Trong hơi thở bình thường không có sự liên kết của các cơ để đẩy không khí ra ngoài. Đó là khi nếu phổi tự kéo cơ hoành lên và kéo thành ngực hướng vào. Đây là thực tế, những gì sẽ xảy ra. Phổi đàn hồi, và nó co trở lại kích thước ban đầu một khi lực căng được phóng thích - giống như một quả bóng teo trở lại kích thước bình thường khi lỗ thoát hơi mở. Khi việc thở ra có chủ định, cơ bụng liên kết để ép cơ hoành trở lên khi cơ bụng được thả lỏng.
Để đưa sự thở đi xuống, hãy nghĩ về một quả bóng tưởng tượng có kích thước của một quả dừa ngay giữa phần thân của bạn. Tất cả những gì bạn đang làm khi thở bằng cơ hoành là di chuyển quả bóng này. Nếu cần, đặt bàn tay của bạn trên bụng, giả vờ bạn có quả bóng trong tay, sau đó ấn nó vào và đi lên sau đó để cho nó đi xuống và ra ngoài. Xin chúc mừng! Bạn đã là “cử nhân” một năm học của yoga Prana.
Thông thường khi một người nào đó yêu cầu thở sâu, họ sẽ nâng cao vai một chút, cho thấy dấu hiệu thở bằng xương đòn, mà cái đó lại là nghịch lý, là hình thức thở nông nhất (thở cạn nhất). Để trải nghiệm điều này hãy hít một hơi thật sâu. Nếu vai của bạn không nâng lên tí nào sau đó hít thở nhanh một vài hơi và bạn sẽ nhận thấy vai của bạn di chuyển.
Có ba vùng thở:
• thượng
• trung
• hạ.

Và có những âm thanh tự nhiên lại trùng khớp với các khu vực này. Phát âm một cách chính xác, câu thần chú cầu thần “ Om”di chuyển qua các vùng này - đó là mục đích của nó.AAAAUUUUMMMM. Một cách khác để tìm hiểu và đánh giá cao này bằng cách sử dụng những âm thanh riêng biệt. Đối với mục đích của chúng ta, hãy sử dụng các âm thanh của bốn sự “kêu la” khác nhau.
Ee như trong free - Khi ai đó rất vui mừng hoặc sợ hãi.
Ah hoặc Aw - Khi ai đó đang ngạc nhiên hay giật mình.
Oo như trong broom - Khi ai đó muốn tạo dấu ấn.
Oh - Khi ai đó đính hôn như một sự chấp thuận .
Ee là âm thanh cao nhất (thở bằng xương đòn), Ah hoặc Aw - tầm trung (thở bằng ngực) và OoOh - dưới cùng (thở bằng cơ hoành). Với ba điều này, có thể tạo nên một hơi thở -ngôn ngữ mà có thể có tác dụng sinh lý đáng ngạc nhiên. Có một liên kết trực tiếp giữa các nguyên âm, hô hấp và trạng thái sinh lý - đó là toàn bộ chủ đề của câu thần chú.

Ví dụ:
Oo Aw (Homa) Di chuyển sự hô hấp từ vùng thấp lên vùng trung
Oo Ah Ee (Huame) Di chuyển sự hô hấp từ vùng thấp-trung lên vùng thượng.
Ee Oh Ah (Eoma) Di chuyển sự hô hấp từ vùng thượng tới trung rồi đến vùng thấp.
Những điều này và với bất kỳ số lượng các từ ngữ- hơi thở khác (thần chú-mantra) có thể được tạo ra và thường tác động trực tiếp và thay đổi sự hô hấp, đó là các trạng thái sinh lý. Thêm một phụ âm (H, ví dụ) vào đầu các từ ngữ làm cho chúng mượt mà để dễ nhớ và phát âm. Cũng như phát âm Mm hoặc Nn ở cuối. Cốt lõi của nhiều hệ thống thần chú (mantra), ví dụ, là Oo Ah. Tuy nhiên, phát âm OoAh là một chút khó coi và rời rạc. Làm cho thành Hh Oo Nn Ah tạo ra một “dòng chảy” và một từ đáng nhớ - Huna. Nó có thể là Buna, Cuna, Buma, Cuma, v.v…Nói (và / hoặc suy nghĩ) từ ngữ HUNA làm di chuyển sinh lý của một người hô hấp từ vùng thấp đến trung. Tụng Om (Ah Oo Mm) liên tục để gọi âm thanh tương đương của chuyển dịch từ hô hấp từ vùng trung xuống thấp. Thần chú chiến binh (who-ahh, nghe như trong Thủy quân lục chiến) chuyển từ vùng thấp đến trung.

Bài tập 1:
Thực hành mỗi vùng hít thở cho đến khi bạn nhận thấy sự khác biệt rõ ràng. Sử dụng các âm thanh như một động thái để tăng tốc quá trình này. Vì phổi hoạt động ngay cả khi bạn có ý thức hoặc không ý thức, nên bạn sẽ dạy nó theo cách thức có chủ ý của bạn. Để có các cảm giác tốt về chuyển động, thính giác và thị giác trong từng loại thở và yếu tố sinh lý của bạn, thì vùng nào chúng ta sử dụng trong khi hít thở (và / hoặc cùng với các nguyên âm mà chúng ta có xu hướng nhấn mạnh) sẽ cho bạn biết trạng thái cảm xúc (sinh lý) của bạn là gì.

Bài tập 2:
Phát triển một tập hợp các từ ngữ -hơi thở để sử dụng riêng cho bạn. Chúng như sợi dây vô hình chỉ đạo sinh lý của bạn theo hướng mà bạn mong muốn. Khi chúng được sử dụng một cách lặng lẽ hoặc phát âm các từ ngữ -hơi thở có thể tự động thay đổi hơi thở của bạn kéo theo sinh lý thay đổi và làm thay đổi âm điệu cũng như sự cộng hưởng âm thanh trong bạn. Bây giờ bạn có thể tạo ra những từ ngữ rất riêng dành cho chính bạn 'những từ ngữ đầy quyền năng'!

Bài tập 3: Bốn mươi hơi thở MỖI NGÀY
Hít vào từ từ trong bốn nhịp đập, giữ hơi trong bốn nhịp tiếp theo, thở ra bốn nhịp tiếp, rồi giữ trong bốn nhịp tiếp theo. Nếu có khó khăn, hãy bắt đầu với ba nhịp đập. Năm nhịp cho mức độ khó hơn. Một trong những tác động của bài tập này là giảm nhịp tim bình thường của bạn.

















Phần hai:
Nào chúng ta hãy cùng khám phá trực tiếp các chủ đề về hơi thở với ý định là chơi nhạc cụ hơi bằng gỗ, trúc. Trước hết, hầu như mọi sự thở có chủ ý hay không chủ ý đều tập trung vào cơ bụng - đó là điều chúng ta đã và đang và sẽ thay đổi. Sự thở của mọi người đều tập trung vào hơi thở ra thay vì hơi thở vào (hít vào). Như đã đề cập trước đó, phần lớn, hơi thở ra tự nó chăm sóc chính nó. Đối với những người thổi sáo, mọi kỉ xảo trong hơi thở là cố gắng nắm bắt một cách trọn vẹn “trọng tâm của sự thở là tập trung vào hơi thở vào”. Đó là tất cả những gì chúng ta muốn nói về cơ hoành (đó là một cơ bắp). Vì vậy, hơi thở là cơ bắpphương pháp thở khi chơi sáo là việc chuyển từ thở bụng thành thở bằng cơ hoành. Hãy quên đi các cơ bụng, chúng nên được thư giản( thoải mái) trong khi chơi sáo. Khi người chơi cảm nhận được sức căng lúc thắt chặt một trong các nhóm cơ đầu tiên là cơ bụng. Hãy thư giãn cái bụng của bạn!
Vậy thì, cái bạn cần xử lý với cơ hoành là gì? Như đã thấy cái đồ họa ở bên trên, thở bằng cơ hoành đơn giản chỉ là sự co rút và thư giãn duy nhất cơ hoành này. Đó là một lá cơ nằm bên dưới và trợ giúp cho các lá phổi. Ở trạng thái thư giãn (tự nhiên), vòm cơ hoành hướng lên trên có hình thể như chỏm cầu. Hãy ghi nhớ lại một lần nữa, hơi thở ra tự nó chăm sóc chính nó, một cách tự nhiên; còn hơi thở vào đòi hỏi có sự chú ý, đó là khi cơ hoành thắt lại, chiều dài của nó rút ngắn lại và kết quả là phổi sẽ đầy hơi hơn. Khi cơ hoành thắt, thể tích phổi tăng lên. Đó là phản trực giác, nhưng đó là cách mà nó hoạt động. Trong các đồ họa trên, màu xanh biển là khoang phổi và màu đỏ là khoang đường ruột.
-------------------------------------------------------------------
Có một vài cách tốt để làm quen với cơ hoành của bạn và tăng cường sức mạnh cho nó. Đầu tiên, là tập nâng tạ. Hãy nhớ thử xem bạn có bộ quả cân nào trong garage hông hay là chờ dịp năm mới rồi mua luôn thể? Ah thôi, thử chạy lòng vòng trong nhà kiếm một vài cái đĩa cân (hoặc một cái gì đó tương tự, phẳng), rồi nằm thẳng trên sàn nhà và chất chồng đĩa cân trên bụng của bạn. Bây giờ đẩy chúng hướng lên, càng xa càng tốt, hoàn toàn duỗi thẳng ra. Một rồi hai .... Bây giờ hãy để ý đến một cái gì đó và cứ dõi theo như thế cho đến khi nó khắc sâu trong bộ não của bạn. Bạn đẩy các đĩa cân hướng lên trong khi hít vào. Đẩy đĩa cân hướng lên bằng cách co thắt cơ hoành. Chẳng còn cách nào khác để làm điều đó. Một lần hít vào là đẩy đĩa cân đi lên. Thậm chí nếu bạn nghĩ rằng bạn biết sự thở hoạt động thực sự ra sao khi tập bài thể dục này, kỳ thực bạn chỉ cần nằm xuống và “bơm” một vài kg sắt trên bụng của bạn. Làm bài tập này chưa đầy một phút bạn sẽ làm sáng tỏ vài quan niệm sai lầm về thở của bạn. Nếu bạn muốn tăng cường sức mạnh cho cơ hoành thì hãy “tập bơm” một vài kg sắt trên bụng mỗi ngày. Và cứ tiếp tục tăng tải trọng trong khả năng có thể của mình
Hãy tăng khả năng gấp đôi. Bạn nâng trọng lượng bằng cách thắt cơ hoành và chỉ một mình cơ hoành. Thắt vùng bụng sẽ gây trở ngại cho việc nâng trọng lượng. Hãy xem xét vấn đề đó cho đến khi thông suốt một cách rõ ràng – việc tiếp thu một phần bài tập này cũng giống như kiểu học đi xe đạp, làm điều đó cho đến khi bạn hiểu nó.

^^Hồi sau sẽ rõ thêm bài tập thứ hai^^

Bài tập thứ hai có hơi khác một chút. Tới các cửa hàng bán ngũ kim mua ống nhựa dẻo trong suốt dài 5-6 feet (1,5-1,8m) đường kính khoảng 1/4" (khoảng 6 mm). Đặt một bát nước trên sàn nhà. Với chỉ một hơi hít vào hút nước lên ống càng cao càng tốt. Bạn nên đạt độ cao ít nhất là 3 feet (khoảng 1m). Thực hành cho đến khi bạn có thể hút nước ít nhất 4 feet (1.22m). Bài tập thể dục này là một cách rất tốt để đo lường sức mạnh cơ hoành của bạn. Một cột nước thẳng đứng tạo ra khoảng 1/2 psi cho mỗi foot (0.3048 m), nên 4 feet tương đương khoảng 2 psi. Cơ hoành của bạn có thể ở mức 2 psi (hoặc cao hơn) để dễ dàng chơi shakuhachi. Đây là việc luyện tập sức khỏe chăng? Hút kéo cột nước cao 4 feet hoặc hơn, có lẽ 50 lần một ngày. Trong một cảm giác rõ ràng, đây là bài tập tuyệt vời: ít dụng cụ và có sự phản hồi có thể đo lường kiểm chứng được.
Hãy làm một bài toán nhỏ, 2 psi, đó là 2 pounds (2* 0.453592 kg) cho mỗi inch vuông. Vậy, bình phương của 7,07 inch tương đương diện tích bề mặt bụng của bạn sẽ là khoảng 50 inch vuông, với 2 pound mỗi inch vuông có nghĩa là bụng bạn sẽ có thể ép 100 pound mà không gặp khó khăn nhiều. Hoặc để làm cho nó đơn giản, đặt một cuốn sách dày trên sàn nhà, nằm úp bụng xuống và ép cơ thể bạn. Kết quả cũng không khác gì mấy.
Để chơi shakahachi tốt, bạn cần hít thở tốt. Nếu bạn cho phép mình chú ý đến hơi thở nhiều như bạn chú ý đến cây Shakuhachi, mọi thứ sẽ được cải thiện nhanh chóng. Vậy, nếu bạn muốn có một hơi thở khỏe mạnh, bạn sẽ cần phải tập trung chỉ vào hơi thở vào và rèn luyện sức lực cho cơ hoành của bạn. Cơ hoành là một cơ bắp giống như bất kỳ các cơ khác và sẽ phản ứng lại với sự rèn luyện kiên trì.
Vậy các bộ phận khác của cơ thể khi thổi sáo sẽ như thế nào? Thư giãn các cơ bụng – Nó sẽ phản xạ theo cách tự nhiên của nó.
#59
山本邦山 /「竹の群像」



#60
Ồ, cái sơ đồ và hướng dẫn Breathing này hay quá, cảm ơn chủ top nhiều !
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  [Tài liệu chung]Các loại nhạc cụ trên toàn thế giới Sáo Nghệ 9 36,323 03-26-2017, 02:30 PM
Bài mới nhất: lehuuhung
  Shakuhachi (Sheet) nlphucson 16 39,908 12-30-2012, 03:30 PM
Bài mới nhất: ngocle

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 11 khách