07-07-2012, 05:15 PM
(07-06-2012, 10:08 PM)monalisa19802000 Đã viết: Sapin T và Đào Hùng up luôn nốt nhạc mấy đoạn xẩm lên đi, mình cũng mê xẩm lắm mà tìm mãi kg có
Bailing mạn phép xin up đoạn lưu không của điệu Xẩm Tàu Điện (Xẩm Hà Nội)
Trước hết bailing xin có đôi lời về làn điệu này:
Xẩm Tàu điện hay còn nói là xẩm Hà Nội. Do được hát tại các bến ga hay trên xe điện (tàu điện) ngày trước. Làn điệu này có một số bài như: Giăng Sáng Vườn Chè, Lỡ Bước Sang Ngang, hay bài Chân Quê,...
Để tiện xướng âm, xin các mem quan tâm có thể search trên Google tên bài là có liền. Sau đó chúng ta tự xướng âm là chơi theo được ngay ý mà. Với lại làn điệu này cũng khá phổ biến và dễ hát.
(Ở đây mình xin up lên luôn 1 file đính kèm bài viết là bài Giăng Sáng Vườn Chè do em Th.Phương hát)
Đoạn lưu không khi nghỉ một trổ sẽ có cảm âm như sau (bailing xin gạch phách luôn):
Sòl xi đô đô mí sòl xi đô
Sol xí sol fa mi rề
Đố đố xí sol, sol fa mi rề
Còn nếu luyến láy nữa thì như sau:
Mí sòl xi đô đô mí sòl xi đô
Sol (sol) xí sol fa mi (rề) rề
Đố đố xí sol, sol (fa mi) fa mi (rề)rề
Chú ý:
1. Trong khi hát xẩm, người hát ngoài kéo đệm theo lời còn hay chêm nốt đặc biệt khi ngẫy hứng, và thường từ 2 đến 5 nốt nhạc mà các nốt đó là xướng âm của các từ cuối của câu hát.
2. Điều đặc biệt Xẩm cổ (Ninh Bình..) ko kéo đệm theo lời bài hát mà chỉ xuyên tâm hoặc đệm nốt với các nốt như đã nói trên hoặc có kiểu đệm riêng phụ thuộc vào mỗi lại làn điệu khác nhau.
3. Xuyên tâm: Với xuyên tâm cũng phụ thuộc vào mỗi làn điệu khác nhau. Có khi là 1 phần của lưu không, có khi là 1 đoạn xuyên tâm riêng của làn điệu đó, có khi phụ thuộc và một số lời hát của câu hát cuối, ...
Tất cả thì xẩm có khá nhiều điều cần nói. Tuy nhiên bailing xin phép chỉ nói đến xuyên tâm cụ thể của làn điệu Tàu điện này, như sau:
Với Xẩm Tàu Điện thì người ta lấy 1 phần của lưu không làm xuyên tâm:
Kiểu 1: Sòl xi đô, đô mí sòl xi đô
Kiểu 2: Sòl xi đô, sol fa mi rề
Một số nốt lót (đệm nốt) trong điệu này:
- Đồ sol
- Đồ sol, đố la sol
- Đồ sol, đố la sol, Đồ sol
- Tùy ngẫu hứng
Kết bài (hay hết bài): Thường thì người ta sẽ kéo các nốt luyến, nháy, vuốt..... để kết thúc bài hát.
Ngoài ra, còn có một lưu nữa là: Thường thì một bài hát chỉ có 1 điệu (xẩm cổ). Tuy nhiên sau này, do để phong phú và hay hơn, cuốn hút người nghe hơn thì người hát (nhạc sỹ) thường xen các làn điệu khác vào và tất nhiên làn điệu nào chiếm phần nhiều bài hát đó sẽ là điệu chủ chốt và người ta sẽ vẫn phân loại bài hát thuộc điệu đó.
Ví như bài: Giăng Sáng Vườn Chè có xuất hiện thêm điệu Trống Quân, ngâm Bồng mạc.
bailing xin dừng bút ở đây. Nếu bạn nào muốn tập hát bài nào đó theo điệu này mà mắc ở chỗ xuất hiện làn điệu khác trong bài thì bailing sẽ xin được giúp đỡ!
bailing cũng chỉ là ham mê nên chia sẻ vậy thôi, sự hiểu biết có hạn nên mọi sơ xuất và "múa rìu" xin được lượng thứ!
Thân!
Luôn mong được "Tứ Hải Giao Tình"!