02-17-2012, 12:40 PM
Đàn Koto không linh hoạt nhưng Đàn Tranh của mình mà lại vô cùng cứng nhắc, thể hiện tính bảo thủ trong truyền thống của người Nhật Bản. Ngay cả ở sheet nhạc, nghệ nhân Koto cũng như Shamisen,... đều phải học sheet truyền thống, đầy hán tự và cách ghi vô cùng khác với nhạc phương Tây.
Kỹ thuật Koto nhấn rất nhiều vào ngón cái nên người chơi cần có đủ sức để đánh đàn. Tay trái rất ít khi nhấn nhá, thường dùng đánh giống tay phải luôn. Hầu như đàn Koto không có nốt rung như đàn ta.
Ngón trỏ của Koto hầu như rất ít xài đối với người mới chơi. Hai ngón chính là ngón cái và ngón giữa.
Đàn Kôt dây cực chắc và đàn cực nặng. Mình đã thấy 1 nghệ nhân xách cây đàn Koto, chỉ bằng 1 dây đã nhấc bổng cây đàn lên.
Thế nên mình không thích chơi Koto lắm. Không biết bạn khác có ý kiến j không?
Kỹ thuật Koto nhấn rất nhiều vào ngón cái nên người chơi cần có đủ sức để đánh đàn. Tay trái rất ít khi nhấn nhá, thường dùng đánh giống tay phải luôn. Hầu như đàn Koto không có nốt rung như đàn ta.
Ngón trỏ của Koto hầu như rất ít xài đối với người mới chơi. Hai ngón chính là ngón cái và ngón giữa.
Đàn Kôt dây cực chắc và đàn cực nặng. Mình đã thấy 1 nghệ nhân xách cây đàn Koto, chỉ bằng 1 dây đã nhấc bổng cây đàn lên.
Thế nên mình không thích chơi Koto lắm. Không biết bạn khác có ý kiến j không?