Đêm qua tôi có hỏi một cao nhân thì người ta nói như vầy.:
1.Nhấn rung: vd từ Son lên La ,giữ ngón tay ở đó và rung.Nếu méo tiếng thì tức là ngón tay chưa làm chủ được ,Cần luyện nhìu.
2.Nhấn luyến: nguyên tắc là: nếu đi từ nốt thấp lên cao (vd Son lên La) thì nên dịch ngón tay từ từ ra xa nhạn để dây mềm.Nểu từ nốt cao (mượn nốt chẳng hạn,trên cùng một dây, La về Son) thì phải vuốt dây về gần nhạn.Lý do là,càng gần nhạn thì dây càng cứng hơn.Hơn nữa, 2 quá trình này gióng như ta xuống dôc (từ đỉnh nhạn về phía trục) và lên dốc (từ hướng trục quay về nhạn).Có vị gọi đó là Nhấn luyến lên và Nhấn luyến xuống.Có vị gọi là "vuốt dây".Cai đoạn thuật ngữ này cũng cần phải được các thày cô chuẩn hoá,thông nhất,tránh hiểu lầm.Bên Trung Quốc họ làm được thì ta chắc cũng làm được.Hy vọng vậy.Thanx các bạn!
À,mình mạo muội đưa kiến giải của mình nhé.Có thể chưa đúng đâu(lại do cảm nhận của cá nhân mình thôi).
1.Đàn của thầy Thuỵ là do thầy thiết kế và đặt đóng nên nó hơi khác lạ.Ví dụ"đàn ngắn hơn,2 đầu gần bằng nhau, hàng trục dịch về gần đầu nhỏ ,thành đàn cao hơn .Do vậy bầu đàn vang hơn và dây để rất mềm. Đàn đó rất ấm áp ,ngân lâu.phát âm khá rõ và tình cảm.Bạn có thể xem clip của thày và của bạn VHKL ( Kim Long, Phi Vân Điệp Khúc, offline Damsan tp HCM) sễ nhận ra sự khác biệt của đàn thày đặt.Đói với bậc trầm,không rõ thày có dùng dây ghita bọc không?.Bạn thử hỏi ban VHKL cũng ở diễn đàn này nhé.
2.Đàn ngoài Bắc tương đói dải.Hơn nữa lại mắc dây kim loại nên ở bậc trầm nghe không đã. Theo kinh nghiệm,bạn thử thay 3 đén 4 dây đầu tiên bằng dây ghi-ta từ cỡ lớn nhất đến cỡ vừa vừa xem sao.
Nhưng đây lại là bải toán khó.Vì dây ghita thường ngắn ,không với hết được chiều dài của đàn ngoài Băc.Bạn có thể đặt làm hoặc mua trong TP HCM. Vừa rùi mình cũng phải nhờ trong đó gửi ra giúp một số dây bọc như vậy.Không đắt nhưng ngoài này hình như không thấy bán.Nếu bạn nào biết ở đâu có thì cho cả nhà đàn tranh chúng ta bít với nhé.Cảm ơn các bạn.
3.Còn việc thứ tự ngón,thì theo mình bít,thày Thuỵ chỉ dùng 2 ngón theo truyền thông miền Nam thì phải(nhờ các bạn đính chính hộ nểu mình sai).Thầy dùng kỹ thuật nhấn rung và mổ rất phiêu,tinh tế,khó mà học được .
Tuy nhiên,bạn cứ thử cảm nhận và bắt chước xem sao.Theo mình,ban VHKL (Kim Long) cũng bước đầu nắm bắt được thần thái của ngón đàn thay Thuỵ,nhấn rung cũng rất mượt mà và tình cảm có hồn.Bạn lên youtube và thử nghe xem sao nhé.
1.Nhấn rung: vd từ Son lên La ,giữ ngón tay ở đó và rung.Nếu méo tiếng thì tức là ngón tay chưa làm chủ được ,Cần luyện nhìu.
2.Nhấn luyến: nguyên tắc là: nếu đi từ nốt thấp lên cao (vd Son lên La) thì nên dịch ngón tay từ từ ra xa nhạn để dây mềm.Nểu từ nốt cao (mượn nốt chẳng hạn,trên cùng một dây, La về Son) thì phải vuốt dây về gần nhạn.Lý do là,càng gần nhạn thì dây càng cứng hơn.Hơn nữa, 2 quá trình này gióng như ta xuống dôc (từ đỉnh nhạn về phía trục) và lên dốc (từ hướng trục quay về nhạn).Có vị gọi đó là Nhấn luyến lên và Nhấn luyến xuống.Có vị gọi là "vuốt dây".Cai đoạn thuật ngữ này cũng cần phải được các thày cô chuẩn hoá,thông nhất,tránh hiểu lầm.Bên Trung Quốc họ làm được thì ta chắc cũng làm được.Hy vọng vậy.Thanx các bạn!
À,mình mạo muội đưa kiến giải của mình nhé.Có thể chưa đúng đâu(lại do cảm nhận của cá nhân mình thôi).
1.Đàn của thầy Thuỵ là do thầy thiết kế và đặt đóng nên nó hơi khác lạ.Ví dụ"đàn ngắn hơn,2 đầu gần bằng nhau, hàng trục dịch về gần đầu nhỏ ,thành đàn cao hơn .Do vậy bầu đàn vang hơn và dây để rất mềm. Đàn đó rất ấm áp ,ngân lâu.phát âm khá rõ và tình cảm.Bạn có thể xem clip của thày và của bạn VHKL ( Kim Long, Phi Vân Điệp Khúc, offline Damsan tp HCM) sễ nhận ra sự khác biệt của đàn thày đặt.Đói với bậc trầm,không rõ thày có dùng dây ghita bọc không?.Bạn thử hỏi ban VHKL cũng ở diễn đàn này nhé.
2.Đàn ngoài Bắc tương đói dải.Hơn nữa lại mắc dây kim loại nên ở bậc trầm nghe không đã. Theo kinh nghiệm,bạn thử thay 3 đén 4 dây đầu tiên bằng dây ghi-ta từ cỡ lớn nhất đến cỡ vừa vừa xem sao.
Nhưng đây lại là bải toán khó.Vì dây ghita thường ngắn ,không với hết được chiều dài của đàn ngoài Băc.Bạn có thể đặt làm hoặc mua trong TP HCM. Vừa rùi mình cũng phải nhờ trong đó gửi ra giúp một số dây bọc như vậy.Không đắt nhưng ngoài này hình như không thấy bán.Nếu bạn nào biết ở đâu có thì cho cả nhà đàn tranh chúng ta bít với nhé.Cảm ơn các bạn.
3.Còn việc thứ tự ngón,thì theo mình bít,thày Thuỵ chỉ dùng 2 ngón theo truyền thông miền Nam thì phải(nhờ các bạn đính chính hộ nểu mình sai).Thầy dùng kỹ thuật nhấn rung và mổ rất phiêu,tinh tế,khó mà học được .
Tuy nhiên,bạn cứ thử cảm nhận và bắt chước xem sao.Theo mình,ban VHKL (Kim Long) cũng bước đầu nắm bắt được thần thái của ngón đàn thay Thuỵ,nhấn rung cũng rất mượt mà và tình cảm có hồn.Bạn lên youtube và thử nghe xem sao nhé.