Mạn đàm về Các Loại Tiêu
Xin chào quý khách! Đăng nhập Đăng kí

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Mạn đàm về Các Loại Tiêu
#1
Rainbow 
Tiểu sinh vô danh xin chào chư vị tiền bối, cao nhân trong làng tiêu sáo.
Hiện nay trên các diễn đàn có các trường phái là trường phái ủng hộ tiêu bát khổng và trường phái còn lại thì tôn sung tiêu của Việt Nam với các hệ bấm (gì gì đó tiểu sinh không rõ).

Bài mạn đàm này không nhằm mục đích ủng hộ bên nào cũng như không phải là một tham luận mang tính nghiên cứu khoa học, chỉ là suy luận và quan điểm cá nhân mà thôi, nên chư vị tiền bối nào cảm thấy không thích thì xin đừng gạch đá mà tội nghiệp.

Trước khi vào bài, có vài điều vãn bối cần khẳng định:
1)Tiểu sinh đây là người Việt và vô cùng căm ghét giới cầm quyền TQ.
2)Hiện đang học thổi tiêu bát khổng dưới sự hướng dẫn tận tình của anh Leehonso, nhưng tiểu sinh đây tài hèn sức mọn nên chưa qua được bài tập 1.1 trong giáo trình sáo trúc của nhạc viện TP.HCM. (Xin gọi là bản Concerto 1.1) @_@
3)Cũng rất thích tiêu Việt và cũng hay thổi ké tiêu của anh em tập chung nhưng nội công chưa đủ để chơi.

Đến đây thì chư vị có thể sẽ xề môi, lắc đầu mà rằng: cái thằng vô danh công lực yếu kém chưa qua được bài “Concerto 1.1 huyền thoại” kia thì lấy tư cách gì mà bàn luận với các cao thủ quần hùng.
Vâng, tiểu sinh hiểu rõ điều đó và xin không bàn về phương diện công lực ở đây. Tiêu sáo mà không bàn chuyện công lực thì còn chuyện gì nữa để bàn? Có ạ, đó là phương diện Văn Hóa và Lịch Sử.

Đầu tiên, mạn đàm về chữ Bát (8) trong chữ Bát Khổng.

Trong lịch sử văn hóa lâu đời của TQ thì con số 8 thường xuất hiện như một điều gì đó vượt trên sự bình thường, từ thời sơ khai về tôn giáo cho đến thời trung cận đại. Bởi thế mới có truyền thuyết về Bát Tiên, Thập Bát La Hán và 108 anh hùng Lương Sơn Bạc,…
Nên tiểu sinh mới trộm nghĩ có lẽ những người chơi tiêu bát khổng thời đó thường là những người có thú ngao du phiêu bạt giang hồ hoặc các ẩn cư sĩ nơi sơn thủy, âu cũng là những người khác thường. (Xin đừng nghĩ đến còng số 8)

Thứ hai, mạn đàm thêm về lỗ lỗ thổi.

Từ con số 8 của các lỗ bấm cộng với 1 lỗ thổi tạo thành số 9 thần thánh mà người TQ tôn thờ. “Cửu” đúng là con số thần thánh, diễn tả sự lâu dài, thậm chí là vĩnh hằng, là không thể xoay chuyển. Cho nên mới có: 9 tầng mây, cửu tuyền (9 suối), nhất ngôn cửu đỉnh, cửu trùng, cửu âm chân kinh, thậm chí Độc cô Cửu Kiếm,… (Xin đừng nghĩ đến số 69)

Thứ ba, mạn đàm về sự “không chịu sáng tạo” của Tiêu Bát khổng.

Khi ý thức hệ đã chấp nhận nhiều đời đến mức tôn sùng một cách thần thánh như thế thì họ không muốn hoặc không dám thoát ra khỏi niềm tin đó, sự chở che tâm hồn vốn dĩ mong manh trước những năng lực siêu nhiên. Và cuối cùng trở thành SỰ MẶC ĐỊNH: Tiêu là phải 8 lỗ, sáo là phải 6 lỗ!
Đến đây, các cao thủ tiêu sáo thừa sức nhận ra rằng, với 6 lỗ, 8 lỗ như thế thì họ sẽ không thể chơi hoặc rất khó chơi được những bản nhạc nhanh như điện, các bản nhạc nhiều nốt thăng, giáng. Họ sẽ làm gì? – Một là họ sẽ phải luyện ngón cho thật nhanh, bấm nửa lỗ… và, Hai là (cái này quan trọng) họ không thèm chơi mấy bài nhạc dạng đó luôn. Big Grin
Xuất phát từ yếu tố đó, họ sáng tác ra các bản nhạc riêng dành cho tiêu và sáo của họ có thể chơi tốt, chơi hay, chơi điêu luyện bằng những âm điệu riêng dựa trên văn hóa của họ. (Giống như sáo Mèo Việt cũng chỉ có mấy nốt vậy thôi, nên nhạc sĩ phải viết nhạc theo khả năng của sáo mèo chứ không phải cứ sáng tác rồi lấy sáo mèo chơi).
Chư vị cũng nhớ ra câu “Tự do sáng tạo… trong khuôn khổ” rồi phải không ạ. Cũng chính vì người TQ luôn muốn giữ vững các giá trị văn hóa của tiền nhân mà tiêu và sáo của TQ vẫn luôn giữ được bản sắc qua hàng nghìn năm. Nếu họ muốn chơi nhạc cổ điển, có thể họ sẽ xài Flute kim loại.

Thứ 4, xin ké đôi điều về tiêu và sáo Việt.

Người Việt mình không nặng về các con số thần thánh, cũng không quá nặng nề về tư tưởng nên việc xuất hiện tiêu Việt với một hệ bấm khác nhằm khắc phục nhược điểm tốc độ của tiêu Tàu (nhưng nhược điểm là thời gian đầu sẽ bị đau tay), đồng thời thêm các nốt thăng giáng vào tiêu và sáo làm cho cây sáo linh hoạt hơn, đó cũng là những sáng tạo đáng ghi nhận và cổ vũ. Nhưng đó không phải là lý do để ta chê các nhạc cụ khác của dân tộc khác. Mỗi thứ tồn tại được đều có nguyên nhân của nó cả. Mỗi dân tộc đều có 1 nền văn hóa và hệ tư tưởng, đều có một quá trình lịch sử, đều có một sự tiếp thu, giao thoa, phát triển KT-VH-XH khác nhau. Nên nhạc cụ sẽ xuất hiện, tồn tại, phát triển hoặc biến mất theo một cách khác nhau.

Thay lời Kết.

Bài viết trên chỉ thể hiện quan điểm của cá nhân, không có cơ sở khảo cứu nên chỉ có giá trị chia sẻ về một góc nhìn trên phương diện văn hóa.
Và, ai chơi nhạc cụ gì cũng được, tiêu Việt, sáo Việt, tiêu Tàu, sáo Tàu… cũng được, miễn sao anh cảm thấy thích, người nghe anh biểu diễn cảm thấy vui, anh chơi thể loại nào thì đều thể hiện được bản sắc, tinh thần văn hóa của thể loại đó là được. (Nếu chưa được thì luyện tiếp) Smile

Đa tạ chư vị đã đồng cảm.

Tiểu sinh: Hồ Bass.
#2
ây da , tại hạ thật là khâm phục các hạ quá Big Grin
#3
ôi dào, các bác cứ nặng đầu mấy chuyện " lỗ " làm gì, rồi lại đi so lỗ nhà mình với lỗ nhà hàng xóm. đời ai chả phải trải qua ít nhất vài lỗ. cứ thoải mái sảng khoái đê , có lỗ nào quất banh lỗ đó ,phê phê tê tê. đời có nhiều cái thú, có người chỉ thích 1 loại lỗ, có người thích cảm giác lạ nên thử nhiều loại lỗ khác nhau mà hehe.
p/s : em thì em thích ăn thịt chó nhưng đếch bao giờ rờ tới lọ mắm tôm.
Big Grin
#4
Hôm nay rảnh rỗi sinh nông nỗi mới ngồi mạn đàm lại với bác Hồ về mấy điều mà bác cho là lịch sử văn hóa gì gì đó !!!

(05-23-2014, 03:40 PM)Hồ Bass Đã viết: Tiểu sinh vô danh xin chào chư vị tiền bối, cao nhân trong làng tiêu sáo.

Đầu tiên, mạn đàm về chữ Bát (8) trong chữ Bát Khổng.

Trong lịch sử văn hóa lâu đời của TQ thì con số 8 thường xuất hiện như một điều gì đó vượt trên sự bình thường, từ thời sơ khai về tôn giáo cho đến thời trung cận đại. Bởi thế mới có truyền thuyết về Bát Tiên, Thập Bát La Hán và 108 anh hùng Lương Sơn Bạc,…
Nên tiểu sinh mới trộm nghĩ có lẽ những người chơi tiêu bát khổng thời đó thường là những người có thú ngao du phiêu bạt giang hồ hoặc các ẩn cư sĩ nơi sơn thủy, âu cũng là những người khác thường. (Xin đừng nghĩ đến còng số 8)


Vậy mạn đàm lại về con số 10 trong sáo, tiêu Việt . Với dân Việt Nam, làm bài mà không được cô giáo chấm cho 10 điểm thì mất hết cả hay, lại thường nghe đến "thập toàn đại bổ" (mà cũng có thể là bổ ngửa nữa ko chừng ). Cho nên suy diễn kiểu gán ghép như bác ở trên thì có lẽ các bậc thầy tiêu sáo Việt Nam luôn hướng đến con số 10 là vì họ muốn hướng đến sự "Thập toàn đại hoàn mỹ" cho cây sáo, cây tiêu Việt Nam đó chăng !!!!?

(05-23-2014, 03:40 PM)Hồ Bass Đã viết: Thứ hai, mạn đàm thêm về lỗ thổi.

Từ con số 8 của các lỗ bấm cộng với 1 lỗ thổi tạo thành số 9 thần thánh mà người TQ tôn thờ. “Cửu” đúng là con số thần thánh, diễn tả sự lâu dài, thậm chí là vĩnh hằng, là không thể xoay chuyển. Cho nên mới có: 9 tầng mây, cửu tuyền (9 suối), nhất ngôn cửu đỉnh, cửu trùng, cửu âm chân kinh, thậm chí Độc cô Cửu Kiếm,… (Xin đừng nghĩ đến số 69)


Còn tiêu sáo đã 10 lỗ rồi lại lọt lòi lẻ loi thêm 01 cái lỗ thổi nữa là ý gì, vậy suy diễn kiểu ở trên thì chắc chắn là các trưởng lão huyền thoại tiêu sáo Việt mong muốn sự "Thập toàn đại hoàn mỹ" để rồi từ ấy "Đệ nhất" thiên hạ đó chăng ???!

(05-23-2014, 03:40 PM)Hồ Bass Đã viết: Thứ ba, mạn đàm về sự “không chịu sáng tạo” của Tiêu Bát khổng.

Khi ý thức hệ đã chấp nhận nhiều đời đến mức tôn sùng một cách thần thánh như thế thì họ không muốn hoặc không dám thoát ra khỏi niềm tin đó, sự chở che tâm hồn vốn dĩ mong manh trước những năng lực siêu nhiên. Và cuối cùng trở thành SỰ MẶC ĐỊNH: Tiêu là phải 8 lỗ, sáo là phải 6 lỗ!


Ở đây ta lại mạn đàm về sự “không chịu sáng tạo” của Tiêu 10 lỗ. Với sự ra đời thần thánh của sáo ngang 10 lỗ thì kiểu gì ý thức hệ cứng đầu 1000 năm chống Tàu của dân Việt cũng sẽ sản sinh tiếp ra tiêu 10 lỗ ! Đó là sự mặc nhiên mà không thế lực siêu nhiên nào có thể cản nổi !!!

(05-23-2014, 03:40 PM)Hồ Bass Đã viết: Cũng chính vì người TQ luôn muốn giữ vững các giá trị văn hóa của tiền nhân mà tiêu và sáo của TQ vẫn luôn giữ được bản sắc qua hàng nghìn năm. Nếu họ muốn chơi nhạc cổ điển, có thể họ sẽ xài Flute kim loại.


Nếu thực sự người TQ muốn giữ vững các giá trị văn hóa của tiền nhân thì họ sẽ giữ nguyên hệ tiêu 6 lỗ (hệ 5-1) ngày xưa chứ không có lèo quèo lên 8 lỗ làm chi đâu. Cũng may là trước giờ Việt Nam không chơi tiêu nhiều nên, đột phá thần thánh trên tiêu 10 lỗ còn nguyên giá trị chứ không bị mấy tay ếch ngồi trong chậu bù lu bù loa lên là "lai căng và làm mất các giá trị văn hóa của tiền nhân" . Còn người Việt Nam khi đã có tiêu 10 lỗ thì muốn chơi nhạc cổ điển thì họ có đến 2 lựa chọn : Hoặc flute hoặc tiêu, nhiều lựa chọn thì không tiện hơn sao !???

(05-23-2014, 03:40 PM)Hồ Bass Đã viết: Đa tạ chư vị đã đồng cảm.

Tiểu sinh: Hồ Bass.



Cuối cùng là không cầu mong chư vị đồng cảm với Lee tui, càng bất đồng càng tốt, tránh a dua cho nghệ thuật nó thăng hoa nhé !!!
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan
#5
Đa tạ bác Lee đã chiếu cố reply cho bài viết mang tính chất mua vui là chính của em. Thật quá ư là hạnh phúc mờ! ^^
#6
Em không rành nhiều về các loại tiêu khác, nhưng em biết chắc rằng cây bát khổng hay 10, 11 lỗ đều không thể chơi được hơi oán nhạc tài tử được mà phải xài cây tiêu 6 lỗ đều của VN.
Ngược lại không thể xài cây 6 lỗ đều cho nhạc mới hay nhạc ngoại được. Bởi vậy thích chơi cái gì thì dùng nhạc cụ phù hợp, chả có cái gì là thập toàn thập mỹ cả.
#7
(05-25-2014, 06:31 PM)phunghoang12cn Đã viết: Em không rành nhiều về các loại tiêu khác, nhưng em biết chắc rằng cây bát khổng hay 10, 11 lỗ đều không thể chơi được hơi oán nhạc tài tử được mà phải xài cây tiêu 6 lỗ đều của VN.
Ngược lại không thể xài cây 6 lỗ đều cho nhạc mới hay nhạc ngoại được. Bởi vậy thích chơi cái gì thì dùng nhạc cụ phù hợp, chả có cái gì là thập toàn thập mỹ cả.


Sau 5 năm nữa nếu em còn sống mạnh khỏe và luyện xong chương trình luyện ngón linh hoạt, em sẽ dùng tiêu 10 lỗ chơi chơi nhạc tài tử, quan trọng là có ai chịu dạy không nhỉ, chắc phải nhờ bác chỉ điểm cho em mấy vị nhất đại tông sư này rồi !!!?
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan
#8
Theo ý kiến cá nhân của em thì cây Tiêu Bát Khổng chỉ có 8 lỗ là có nguyên nhân của nó chứ không phải vì mê tín vì số lỗ như bác Hồ Bass phỏng đoán đâu Big Grin. Vì nếu tính số lỗ thì thật chất phải tính cả lỗ định âm thì nó phải lên tới trên 10 lỗ (ai sỡ hữu Tiêu bát khổng thì cứ đếm thử đi)

Còn tại sao họ chỉ giới hạn Tiêu ở 8 lỗ và Sáo ở 6 lỗ?

Theo ý kiến cá nhân của em thì chúng ta cứ để ý khi chơi Tiêu hay Sáo thì các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Tàu (không nói mấy ông nghiệp dư nhé), thường có thói quen là xòe bàn tay ra. Ngay cả các em học sinh khi được dạy Sáo thì hình như cách cầm cũng tương tự như vậy thì phải Big Grin

Câu hỏi ở đây là họ xòe ra như vậy để làm gì? Và vẫn với ý kiến cá nhân thì em đoán mục đích của họ là muốn bịt lỗ bằng đốt ngón tay chứ không phải đầu ngón tay.

Tiếp theo thì tại sao lại dùng đốt ngón tay để bịt lỗ? Cái này thì khó hiểu đấy vì chúng ta chủ yếu tập luyện theo thông qua Cờ Lip chứ có hỏi trực tiếp họ đâu nên em cũng chỉ phỏng đoán là có thể những Kỹ Thuật của họ sẽ hiệu quả hơn khi dùng với đốt ngón tay (đại khái như vỗ ngón sẽ tự nhiên hơn chẳng hạn). Cái này có thể hỏi trực tiếp bác Đạt giải nhì Tiếng Sáo Damsan mở rộng hoặc kêu bác Đạt đổi thế tay sang kiểu Việt Nam xem có thoải mái khi áp dụng kỹ thuật không.

Túm lại, thì vẫn theo ý kiến cá nhân em thì nếu mở lên 10 lỗ thì bắt buộc phải sử dụng đầu ngón tay để bịt lỗ mới được. Mà thói quen của người Tàu là dùng đốt ngón tay nên họ chỉ thích xài Sáo 6 lỗ hoặc Tiêu 8 lỗ thôi.

P/S: đây chỉ là mạn đàm dựa theo phỏng đoán cá nhân góp vui với bác Hồ Bass nên các bác đừng gạch đá em mà tội nghiệp nhé.
#9
(05-26-2014, 09:59 AM)Cocacola Đã viết: Cái này có thể hỏi trực tiếp bác Đạt giải nhì Tiếng Sáo Damsan mở rộng hoặc kêu bác Đạt đổi thế tay sang kiểu Việt Nam xem có thoải mái khi áp dụng kỹ thuật không.

Túm lại, thì vẫn theo ý kiến cá nhân em thì nếu mở lên 10 lỗ thì bắt buộc phải sử dụng đầu ngón tay để bịt lỗ mới được. Mà thói quen của người Tàu là dùng đốt ngón tay nên họ chỉ thích xài Sáo 6 lỗ hoặc Tiêu 8 lỗ thôi.


Nếu không lầm thì Tàu nó cũng có trường phái bấm tiêu bát khổng bằng đầu ngón tay nữa đấy !!!

Còn cái vụ hỏi bác Đạt thì chi bằng hỏi tui nè, tui chơi được cả 2 hệ bát khổng lẫn 10 lỗ, suốt quá trình chơi thì tui thấy 10 lỗ dễ sử dụng hơn nhiều, dễ thực hiện kỹ thuật hơn nhiều đặc biệt là các kỹ thuật liên quan đến việc chạy gam như flute, tuy nhiên khi tập sẽ bị đau tay trong 2 tuần đầu, sau này ko bị nữa !
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......

                          Zeroman Vo Quan


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Tiêu hệ 10 lỗ Việt Nam - đôi nét sơ lược Luckystar 1 10,103 03-10-2024, 03:10 PM
Bài mới nhất: lehuuhung
  Cây Tiêu lạ mắt. wait93 13 37,513 06-30-2017, 04:14 PM
Bài mới nhất: lehuuhung
Wink Hỏi đáp dành cho người mới tập tiêu saotruc 153 339,078 03-16-2017, 09:32 AM
Bài mới nhất: BaGaiLeeLỳ
  Tổng hợp những video clip dự thi năm 2016 - bảng tiêu BaGaiLeeLỳ 7 16,720 06-16-2016, 12:09 AM
Bài mới nhất: BaGaiLeeLỳ
  Làm khớp nối cho tiêu sáo có những lợi ích gì !? BaGaiLeeLỳ 3 14,672 06-10-2016, 03:05 PM
Bài mới nhất: BaGaiLeeLỳ
  Phương thức luyện cầm, giữ tiêu để sau này dễ chạy ngón BaGaiLeeLỳ 3 12,971 10-11-2015, 07:02 PM
Bài mới nhất: vinhnguyen
  Cần thông não về tiêu 10 lỗ, 11 lỗ, và 12 lỗ nguoiban00 2 11,533 03-06-2015, 07:45 AM
Bài mới nhất: nguoiban00
  Đầu năm mở hàng 1 bài tiêu nhé bà con ! BaGaiLeeLỳ 1 8,845 02-19-2015, 08:07 PM
Bài mới nhất: ninja
  Có Một Thứ Tình Yêu Gọi Là Chia Tay / 有一種愛叫做放手 ( Tiêu ) BaGaiLeeLỳ 3 11,470 02-17-2015, 08:00 AM
Bài mới nhất: nguoiban00
  giúp đỡ mua tiêu tuanerhu 1 7,721 12-30-2014, 11:04 PM
Bài mới nhất: BaGaiLeeLỳ

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 2 khách