02-17-2012, 10:47 AM
Cảm ơn Saotruc về bài viết rất hay.
Nhưng có điều, mình thấy nhiều người VN, không riêng gì giới âm nhạc, cũng có thể do họ thuộc lớp lớn tuổi, nên tư tưởng có phần "hướng tàu". Không ai phủ nhận hay bàn cãi chuyện nguồn gốc đàn tranh, vì cũng không có một bằng chứng nào xác đáng cả, tất cả giống như truyền thuyết thôi. Ngay cả xuất xứ của thất huyền cầm tại tàu cũng rất huyền bí. Tương truyền bà Nữ Oa vá trời xong, thủa ấy trời đất còn mông lung, giữa mặt đất mọc lên một cây ngô đồng, có con chim phượng hoàng tới làm tổ, cây ngô đồng này hấp thụ tinh hoa của trời đất và con phượng hoàng là linh vật. Bà nữ Oa bèn lấy gỗ cây ngô đồng này làm nên cây đàn cầm (5 dây: cung, thương, giốc, chủy, vũ... ) sau này khi Bá Ấp Khảo tới thăm cha (Võ Vương) bị giam ở thành Dũ Lý mới thêm 2 dây là văn, võ (vũ) -> thất huyền cầm. Tới đời nhà Tần, tướng Mông Điềm thêm dây thành 12 (12 tháng trong năm) sau đó 4 dây nữa cho xuân hạ thu đông...
Điều đáng nói là cây đàn tranh của VN giờ đã hoàn toàn khác biệt với guzheng của tàu. Chưa chắc mình đã copy của nó. Lịch sử đã chứng minh, tàu cũng copy của mình nhiều thứ. Thiết nghĩ ko nên quá nhấn mạnh tới nguồn gốc "huyền thoại" xa vời của nó dù là rất "huyền thoại". Vừa chẳng có tính tự tôn dân tộc, lại thể hiện tính tiểu nhược, cứ phải bám lấy tàu. Giờ người ta nói tới violon, đàn guitar ... chả ai nhắc tới từ củ tỉ cu ti nó xuất xứ ở đâu.
Nhưng có điều, mình thấy nhiều người VN, không riêng gì giới âm nhạc, cũng có thể do họ thuộc lớp lớn tuổi, nên tư tưởng có phần "hướng tàu". Không ai phủ nhận hay bàn cãi chuyện nguồn gốc đàn tranh, vì cũng không có một bằng chứng nào xác đáng cả, tất cả giống như truyền thuyết thôi. Ngay cả xuất xứ của thất huyền cầm tại tàu cũng rất huyền bí. Tương truyền bà Nữ Oa vá trời xong, thủa ấy trời đất còn mông lung, giữa mặt đất mọc lên một cây ngô đồng, có con chim phượng hoàng tới làm tổ, cây ngô đồng này hấp thụ tinh hoa của trời đất và con phượng hoàng là linh vật. Bà nữ Oa bèn lấy gỗ cây ngô đồng này làm nên cây đàn cầm (5 dây: cung, thương, giốc, chủy, vũ... ) sau này khi Bá Ấp Khảo tới thăm cha (Võ Vương) bị giam ở thành Dũ Lý mới thêm 2 dây là văn, võ (vũ) -> thất huyền cầm. Tới đời nhà Tần, tướng Mông Điềm thêm dây thành 12 (12 tháng trong năm) sau đó 4 dây nữa cho xuân hạ thu đông...
Điều đáng nói là cây đàn tranh của VN giờ đã hoàn toàn khác biệt với guzheng của tàu. Chưa chắc mình đã copy của nó. Lịch sử đã chứng minh, tàu cũng copy của mình nhiều thứ. Thiết nghĩ ko nên quá nhấn mạnh tới nguồn gốc "huyền thoại" xa vời của nó dù là rất "huyền thoại". Vừa chẳng có tính tự tôn dân tộc, lại thể hiện tính tiểu nhược, cứ phải bám lấy tàu. Giờ người ta nói tới violon, đàn guitar ... chả ai nhắc tới từ củ tỉ cu ti nó xuất xứ ở đâu.