Tôi cũng đồng ý với quan điểm là không nên hướng diễn đàn Đamsan về GUZHENG.Ta có đánh hay mấy thì cũng không bằng người Trung Quốc (vì âm nhạc đâu chỉ là kỹ thuật) Cũng vậy,người nước ngoài đánh đàn tranh VN,ta nên động viên ,khuyen khích.Nhưng nói gì thì nói,họ chuyền tải thế nào được hết cái hồn dân tộc mình? Tuy nhiên ta có thể học hỏi kỹ thuật cua cổ tranh như vê,như đánh bằng 2 tay,v.v.để làm giầu có thêm kho tàng kỹ thuật đàn tranh của ta.THế mạnh đàn tranh cua ta là kỹ thuật tay trái rất phong phú.Nếu ta "đánh đu "với kỹ thuật tay phải GUZHENG thì sẽ thất bại vì đàn tranh VN dùng loạii dây khác và kết cấu đàn cũng hơi khác.Tôi nghĩ,các nước như Nhật Ban hay Hàn Quốc ,họ rất chú trọng đến bản sắc dân tộc.Chắc họ chăng có ý định cải tiến đàn của họ hay dùng đàn của họ để đàn những bài viết cho GUZHENG.Nếu ta ưu tiên phát triển Guzheng tại VN thì kết quả sẽ chẳng giống ai: chưa với tới trình độ của người TQ ,đồng thời lại xa lạ với văn hoá VN.Bản sắc dân tộc mới là thứ hấp dẫn người nước ngoài.Chúng ta đang bị GUZHeng hấp dẫn vì nó khá độc đáo,.Vậy sao ta không quay trở về với kho tàng âm nhạc truyền thông của ta để tìm hiểu,khai thác,bồi bổ cho DANTRANH hay như người TQ đã làm với GUZHENG của họ?.THực ra,thứ GUZHENG ta thấy hiện nay là loại đàn hiện đại TQ đã cải tiến từ đàn "cổ tranh " theo đúng nghĩa của nó.Nếu ta đi theo hướng cải tiên DANTRANH để làm sao có sức diễn tấu phong phú độc đáo hơn thì mới đáng hoan nghênh.
Một tình trạnh đáng báo động:khắp nơi học hỏi văn hoá TQ,nào là Sư tử đá ,Đèn lồng đỏ,GUZHENG,Nhị hồ TQ,sáo tiêu TQ,bài nhạc TQ,đồ lưu niệm TQ.
Một tình trạnh đáng báo động:khắp nơi học hỏi văn hoá TQ,nào là Sư tử đá ,Đèn lồng đỏ,GUZHENG,Nhị hồ TQ,sáo tiêu TQ,bài nhạc TQ,đồ lưu niệm TQ.