Thi tôi đa nói với ban rùi.Nếu khoet lỗ thi tiếng đàn se khác đi vi sóng âm thanh xuống không đều.Nếu qua thực la khoet lỗ để tạo ra âm đặc trưng cho dan tranh thi phải khoét ở cho đánh chứ? Chỉ co 2 cái lổ ơ dây trầm thì các dây còn lại sẻ thoát âm đi đâu? CŨng vậy,do đàn nguyệt khác với ghi ta nên các cụ nhà mình có khoét lỗ cho đàn nguyệt đâu.Đặc trưng của nó là vậy
Về mặt âm thanh học (acoustics),nếu bạn bịt đáy đàn tranh lai thì nó sẽ kêu một kiểu .Mà nếu bạn mở cho nó một lỗ ở chô đánh (gần chổ mắc dây)dưới đáy đàn thì nó sẻ kêu vang hơn.
Về mặt âm thanh học (acoustics),nếu bạn bịt đáy đàn tranh lai thì nó sẽ kêu một kiểu .Mà nếu bạn mở cho nó một lỗ ở chô đánh (gần chổ mắc dây)dưới đáy đàn thì nó sẻ kêu vang hơn.
(04-02-2012, 10:07 PM)namxuan Đã viết: Thi tôi đa nói với ban rùi.Nếu khoet lỗ thi tiếng đàn se khác đi vi sóng âm thanh xuống không đều.Nếu qua thực la khoet lỗ để tạo ra âm đặc trưng cho dan tranh thi phải khoét ở cho đánh chứ? Chỉ co 2 cái lổ ơ dây trầm thì các dây còn lại sẻ thoát âm đi đâu? CŨng vậy,do đàn nguyệt khác với ghi ta nên các cụ nhà mình có khoét lỗ cho đàn nguyệt đâu.Đặc trưng của nó là vậyCon nhạn.Nếu bạn thích tiếng đanh thì bịt kim loại hoặc xương ơ đàu.Nếu thích tiêng ấm,tình cảm thi nên để bằng gổ.Đặc biệt,đừng xẻ rãnh trên đàu nhạn quá hẹp,nó sẽ bó dây dàn lại,kém vang.
Về mặt âm thanh học (acoustics),nếu bạn bịt đáy đàn tranh lai thì nó sẽ kêu một kiểu .Mà nếu bạn mở cho nó một lỗ ở chô đánh (gần chổ mắc dây)dưới đáy đàn thì nó sẻ kêu vang hơn.