07-07-2017, 01:30 AM
Thân gửi bác Hạt Cát Mê Sáo:
Với câu hỏi của bác : Thực sự làn hơi có làm thay đổi cấu trúc của trúc/nứa (và hệ quả là âm hay hơn) không, hay là do người chơi đã quen với cây sáo nên thổi hay hơn?
Em xin trả lời :
- Đối với flute kim loại thì nguyên nhân là cái sau, tức là do người chơi đã quen với cây sáo nên thổi hay hơn.
- Đối với nhạc cụ tre trúc, thì làn hơi có làm thay đổi cấu trúc của trúc/nứa và khiến nó dở hơn ! Vì sao , vì sau 1 thời gian chơi, làn hơi mang các tia nước bọt li ty đã làm mủn, làm tù đi các góc chẻ sắc bén nơi miệng lỗ thổi (góc chẻ bén giúp tiếng sáo ngọt và trong). Đây cũng là 1 trong lý do khiến Shakuhachi hay lắp miếng nhựa ngay huyệt khẩu , còn riêng em thì hay quết 1 lớp keo epoxy (502) xung quanh huyệt khẩu để hạn chế bớt tác hại ấy ạ.
Với câu hỏi của bác : Thực sự làn hơi có làm thay đổi cấu trúc của trúc/nứa (và hệ quả là âm hay hơn) không, hay là do người chơi đã quen với cây sáo nên thổi hay hơn?
Em xin trả lời :
- Đối với flute kim loại thì nguyên nhân là cái sau, tức là do người chơi đã quen với cây sáo nên thổi hay hơn.
- Đối với nhạc cụ tre trúc, thì làn hơi có làm thay đổi cấu trúc của trúc/nứa và khiến nó dở hơn ! Vì sao , vì sau 1 thời gian chơi, làn hơi mang các tia nước bọt li ty đã làm mủn, làm tù đi các góc chẻ sắc bén nơi miệng lỗ thổi (góc chẻ bén giúp tiếng sáo ngọt và trong). Đây cũng là 1 trong lý do khiến Shakuhachi hay lắp miếng nhựa ngay huyệt khẩu , còn riêng em thì hay quết 1 lớp keo epoxy (502) xung quanh huyệt khẩu để hạn chế bớt tác hại ấy ạ.
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan