04-29-2017, 07:18 AM
(04-29-2017, 06:43 AM)David Dang Đã viết: Em thích giải thích của thầy Sơn:
"Theo thầy Sơn:
Thổi sáo chuẩn là tuỳ thuộc vào môi của mỗi người.
Vì thế có nhiều "sáo sĩ " chuyên nghiệp phải đến tận nơi gặp thầy khi họ nâng ống sáo tần số 440 (theo môi thổi của thầy Sơn), xem họ thổi xem có chuẩn ở 440 hay thấp, hoặc cao bao nhiêu số thì thầy Sơn làm theo môi của họ để họ thổi chuẩn 440..như vậy khi họ vào dàn nhạc sẽ chuẩn với các nhạc cụ khác đều lấy dây 440. Cũng có người thổi chuân 440 khi thầy Sơn làm cây sáo đó ở 435 (theo môi thổi của thầy Sơn) . . ."
http://damsan.net/showthread.php?tid=3443 (post#7)
Cảm ơn David đã chia sẻ. Nhưng đây chỉ là "hiện tượng" quan sát được mà thôi. Mình quan tâm tới "nguyên nhân" dẫn đến "hiện tượng" này. Trong cái link http://newt.phys.unsw.edu.au/jw/fluteacoustics.html mình quote ở trang 1 post #8 có viết (định tính) như sau:
==========================================================================
'Lipping' up and down
The design of a flute involves compromises and many notes require slight pitch adjustment by the player. (See Tuning woodwinds.) Players lower the pitch mainly by a combination of drawing the chin back or pushing it forward, rolling the flute's embouchure hole towards them or away and changing the jet geometry. These actions do several things: (i) they increase the fraction of the embouchure hole that is covered by the lower lip, thereby decreasing the size of the hole opening to the atmosphere, (ii) they decrease the solid angle available into which the sound wave can radiate (informally: they 'get in the way of' the radiation), and (iii) they decrease the length and change the angle of the jet .
==========================================================================
Mình đang tìm hiểu về ảnh hưởng của làn hơi tới cao độ của nốt nhạc.