04-13-2017, 10:02 PM
(Bài viết đã được chỉnh sửa: 04-13-2017, 10:13 PM {2} bởi HatCatMeSao.)
Xin cảm ơn lehuuhung đã chia sẻ ý kiến. Mình xin được trả lời như sau.
Mình là người đặt ra câu hỏi, và mình nghĩ rằng Admin LHS hiểu câu hỏi của mình và LHS đã trả lời tốt nhất có thể trong phạm vi hiểu biết của LHS. Câu trả lời của LHS tuy hơi chung chung nhưng mình chấp nhận được (tại sao thì mình sẽ nói sau). Còn lehuuhung thì xin lỗi mình không biết lehuuhung có hiểu câu hỏi của mình không (hiểu đây không có nghĩa là hiểu nghĩa đen của câu văn, nhưng là hiểu trên nền tảng kiến thức nhạc lý và tiêu sáo) nhưng câu trả lời của lehuuhung thì mình thấy không phù hợp. Mình sẽ không làm mấy bước mà lehuuhung nêu ra vì mình thấy việc đó không cần thiết. Mình xin lỗi chứ mấy khái niệm frequency, spreadsheet, f_b = f_a*((2)^(n/12)), ... chỉ là những kiến thức phổ thông trung học thôi mà, đâu có gì ghê gớm mà lehuuhung phải dùng tới đao to búa lớn như "hiến pháp", nghe thật buồn cười.
Nếu lehuuhung muốn trao đổi về nhạc lý và tiêu sáo thì mời lehuuhung trả lời những câu hỏi sau nhé.
5. Tại sao từ C4 lên D4 là 1 cung và từ C5 lên D5 cũng là 1 cung, nhưng f(D4) - f(C4) lại nhỏ hơn f(D5) - f(C5) nhiều thế? Câu này dễ mà, lehuuhung có thể google. Nhưng nếu lehuuhung có thể đi xa hơn 1 chút thì sẽ hiểu về +/- xx cents mà LHS và mình đã đề cập ở trên.
6. Tại sao cũng cùng 1 note, ví dụ C5, nhưng được chơi từ guitar hay violin hay piano hay sáo trúc lại nghe khác nhau? Câu này google cũng ra thôi, nhưng sau khi trả lời được thì mình nghĩ rằng lehuuhung sẽ phải coi lại phần số 4 trong post #18 của lehuuhung
Nếu lehuuhung có thổi sáo thì đi tiếp nhé.
7. Trên cây sáo 6 lỗ C5, tại sao khi mở hết 6 lỗ (oooooo o) thì được note B5, nhưng khi mở ooxxxo o thì lại được Bb5, còn mở xxxxxo o thì được C6?
8. Tại sao cùng 1 cây sáo và cùng 1 thế bấm mà 2 người (hoặc 1 người nhưng thay đổi góc thổi và làn hơi) có thể thổi ra 2 notes khác nhau chêch lệch lên tới 1/2 cung hay hơn nữa?
Câu 7 & 8 hơi khó đó, lehuuhung có thể xem 2 cái links của mình trong trang 1 post #8 và google resonance, driven harmonic oscillator, cross fingering. Mình nghĩ rằng sau khi trả lời được mấy câu này thì lehuuhung sẽ hiểu rằng cây sáo trúc tuy đơn giản nhưng hiểu được cách hoạt động của nó và từ đó cải thiện nó thì không phải đơn giản đâu. Đó là lý do mà tại sao ở trên mình viết là mình chấp nhận được câu trả lời chung chung của LHS.
Chúc lehuuhung luôn vui khỏe và sớm có câu trả lời
Mình là người đặt ra câu hỏi, và mình nghĩ rằng Admin LHS hiểu câu hỏi của mình và LHS đã trả lời tốt nhất có thể trong phạm vi hiểu biết của LHS. Câu trả lời của LHS tuy hơi chung chung nhưng mình chấp nhận được (tại sao thì mình sẽ nói sau). Còn lehuuhung thì xin lỗi mình không biết lehuuhung có hiểu câu hỏi của mình không (hiểu đây không có nghĩa là hiểu nghĩa đen của câu văn, nhưng là hiểu trên nền tảng kiến thức nhạc lý và tiêu sáo) nhưng câu trả lời của lehuuhung thì mình thấy không phù hợp. Mình sẽ không làm mấy bước mà lehuuhung nêu ra vì mình thấy việc đó không cần thiết. Mình xin lỗi chứ mấy khái niệm frequency, spreadsheet, f_b = f_a*((2)^(n/12)), ... chỉ là những kiến thức phổ thông trung học thôi mà, đâu có gì ghê gớm mà lehuuhung phải dùng tới đao to búa lớn như "hiến pháp", nghe thật buồn cười.
Nếu lehuuhung muốn trao đổi về nhạc lý và tiêu sáo thì mời lehuuhung trả lời những câu hỏi sau nhé.
5. Tại sao từ C4 lên D4 là 1 cung và từ C5 lên D5 cũng là 1 cung, nhưng f(D4) - f(C4) lại nhỏ hơn f(D5) - f(C5) nhiều thế? Câu này dễ mà, lehuuhung có thể google. Nhưng nếu lehuuhung có thể đi xa hơn 1 chút thì sẽ hiểu về +/- xx cents mà LHS và mình đã đề cập ở trên.
6. Tại sao cũng cùng 1 note, ví dụ C5, nhưng được chơi từ guitar hay violin hay piano hay sáo trúc lại nghe khác nhau? Câu này google cũng ra thôi, nhưng sau khi trả lời được thì mình nghĩ rằng lehuuhung sẽ phải coi lại phần số 4 trong post #18 của lehuuhung
Nếu lehuuhung có thổi sáo thì đi tiếp nhé.
7. Trên cây sáo 6 lỗ C5, tại sao khi mở hết 6 lỗ (oooooo o) thì được note B5, nhưng khi mở ooxxxo o thì lại được Bb5, còn mở xxxxxo o thì được C6?
8. Tại sao cùng 1 cây sáo và cùng 1 thế bấm mà 2 người (hoặc 1 người nhưng thay đổi góc thổi và làn hơi) có thể thổi ra 2 notes khác nhau chêch lệch lên tới 1/2 cung hay hơn nữa?
Câu 7 & 8 hơi khó đó, lehuuhung có thể xem 2 cái links của mình trong trang 1 post #8 và google resonance, driven harmonic oscillator, cross fingering. Mình nghĩ rằng sau khi trả lời được mấy câu này thì lehuuhung sẽ hiểu rằng cây sáo trúc tuy đơn giản nhưng hiểu được cách hoạt động của nó và từ đó cải thiện nó thì không phải đơn giản đâu. Đó là lý do mà tại sao ở trên mình viết là mình chấp nhận được câu trả lời chung chung của LHS.
Chúc lehuuhung luôn vui khỏe và sớm có câu trả lời