04-12-2017, 01:25 AM
(04-10-2017, 05:13 PM)BaGaiLeeLỳ Đã viết: Khớp nối cho sáo trúc (flute thì đỡ hơn ) chỉ có hiệu quả trong tầm thay đổi từ 437 đến 447, ngoài tầm ấy thì mọi thay đổi đều dẫn đến sự lệch quãng lớn khó chấp nhận được như đã nói ở bài trước đấy bác, mình đã test thực tế nhiều lần cho việc này từ Flute đến sáo trúc và Dizi rồi bác. Cho nên làm chuẩn ở 442 mà mang qua nơi khiến nó chỉ còn 427 thì em nghĩ cũng là khó cứu đấy bác.
3. Muốn lấy được âm quãng cao tốt thì buộc nó phải nhỏ đường kính lòng ống và mỏng thân thôi bác (flute cũng vậy), sáo Việt Nam hiện nay thiên về quãng nên chuyện lấy nòng 12~13 mm làm C5 cũng là dễ hiểu thôi bác. Cho nên bác hoàn toàn có thể theo cách của TQ để lấy cây A4 làm C5 nếu bác không có nhu cầu đu lên mấy nốt cao chói lọi như Fa3, Sol3.
4. Cây sáo mà bác cần nó khá giống với ý tưởng của Glissando Flute, mời bác xem video cho rõ hơn :
Một lần nữa thành thật cảm ơn Admin LHS đã nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của mình.
Mình đã hỏi thêm về sáo khớp nối là vì ở bài trước LHS nói về flute, còn mình thì muốn biết về sáo khớp nối VN. Xin lỗi LHS nếu có hiểu lầm, mình xa VN cũng 25 năm rồi nên tiếng Việt của mình là của 25 năm trước và có lẽ hơi khác với tiếng Việt mà mọi người đang sử dụng.
Về câu 3, sáo C5 dùng ống A4, mình xin hỏi thêm là nếu làm được thì cách tính khoảng cách các lỗ có khác nhiều không? Trong physics thì frequency được tính dựa trên v_s and L, nhưng trên thực tế mình nghĩ là có thay đổi vì cây dizi F và cây C5 VN của mình có khoảng cách lỗ hơi khác nhau chút.
Tiên đây mình cũng thắc mắc về các ký hiệu notes cho tiêu sáo mà mọi người đang dùng, các ký hiệu này trùng lập với các ký hiệu dùng trong nhạc lý nhưng lại có nghĩa khác. Ví dụ LHS viết Fa3, Sol3 là để chỉ F7, G7 trên cây sáo C5 (và dĩ nhiên sẽ là notes khác trên cây sáo có tone khác) chứ không phải F3, G3 trong nhạc lý. Mình xin hỏi là các bạn có nghĩ đến việc thay đổi hay sử dụng ký hiệu khác để có thể thống nhất với nhạc lý tiêu chuẩn hay ít nhất không bị trùng lập hay conflict gây hiểu lầm không?
Về câu 4, sáo thổi note nào mở note đó, mình đã xem clip LHS suggested, và cũng đọc thêm 1 vài tài liệu về Glissando Headjoint online. Theo mình hiểu thì cái Headjoint này là để "kéo" từ 1 note qua note kế tiếp (bằng cách thay đổi L) giống như là kỹ thuật "nhéo dây" hay được sử dụng trong electric guitar. Mình không thấy sự liên hệ giữa Glissando Headjoint và câu hỏi số 4 của mình. LHS có thể giải thích thêm được không?
Chúc LHS và mọi người luôn vui khỏe