08-18-2014, 09:59 AM
(08-16-2014, 06:23 PM)KhongKhong Đã viết: Em tập cũng được một thời gian, học rung hơi thấy đại khái mình cũng phân biệt được rung bằng cổ và bụng (suy nghĩ thô thiển là rung cổ thì cổ rung, tần số rung, biên độ thấp, ít tốn hơi, kiệu như phát âm hụ hụ hụ hụ.... liên tục trong cổ. Còn rung bằng bụng thì bụng rung, tần số, biên độ rung có thể thay đổi rộng hẹp nhanh chậm, tiếng nghe sâu hơn tốn hơi nhiều hơn, kiểu như phát âm hù hù hù hù.....).
Vấn đề với em bây giờ, là với những bài biểu cảm , vi dụ một bài tình cảm chậm nốt cuối kết thúc đầy tâm trạng, em dùng kỹ thuật rung hơi bụng đầu tiên sau đó nhanh dần đều kết thúc ----> rung hơi cổ do đã hết hơi bụng đi lên, thậm chí cố tý thành rung khoang miệng, hoặc môi luôn. Vì vậy em muốn hỏi điều này có sai không, tức là việc Rung bằng bụng khi đã hết công lực do hơi đẩy từ bụng đã gần hết thì lúc đó ta kết luôn để đảm bảo kỹ thuật đồng nhất, hay chuyển tiếp thành rung cổ để kéo dài mạch âm. (nốt nhạc này được ngân tự do). Hoặc với các nốt dài rung hơi bụng không đủ hơi đi hết trường độ em có thể nối tiếp băng rung cổ và môi để giữ mạch âm không.
Bạn hết hơi bụng nên rung cổ thì chẳng có gì sai cả, nhưng mình khuyên bạn nên tập luyện để có hơi dài hơn. Rung 1 loại cho nó hay.