05-15-2014, 09:05 AM
(05-15-2014, 06:49 AM)ontophehe Đã viết: Tôi thổi sáo ngang đã lâu nên quen với thế bấm của sáo ngang rồi...Tôi không chơi các bài cần phải chạy nhanh lại không quen với ngón cái nên không thể biết để so sánh ,nhưng tôi biết những người thổi sáo ngang giỏi cũng chạy được nhanh với sáo ngang vậy... Ý anh nói là với thế bấm với ngón cái thì tiêu sẽ cầm được cân bằng và thoải mái hơn phải không ???
...tấc cả chỉ khác nhau ở 1 ngón cái phiá sau trên gần lỗ thổi vậy thì chỉ khác nhau ở cách rung ngón ở nốt si...theo tôi rung ngón ở nốt si bằng ngón cái phiá sau không thoải mái bằng rung với ngón chỏ ở phiá trước được...nhất là người ta đã chơi sáo ngang trước quen rồi...tôi chỉ biết so sánh như vậy nên mới hỏi mọi người ở đây...những người đã chơi giỏi cả tiêu và sáo...Chỉ khác nếu muốn khoét thêm lỗ La# thì phải dùng ngón trỏ để bấm lỗ ấy mới bắt buộc phải khoét thêm lỗ cái cho nốt si thôi...nhưng những bài tôi chơi chỉ cần 6 lỗ như sáo ngang thì chắc không cần khoét lỗ ngón cái rồi phải không anh ?
Thực ra cũng là tùy mục đích, quan trọng nhất vẫn là bác thấy hài lòng thì mọi chuyện đều ổn!!! Riêng em thấy 1 ngón cái vẫn chưa đủ và em đang chơi hệ tiêu có đến 2 ngón cái bẻ quặt ra phía sau, thấy rất hài lòng, vừa có thể chơi được các loại nhạc của bác chơi và vẫn chơi được rất nhiều loại nhạc mà hệ bấm của bác không thể làm được, mục đích của em chỉ có vậy thôi.
Ngoài ra việc để ngón cái đặt đằng sau ở nốt si còn có 1 ý nghĩa là giúp cho những người có gang tay nhỏ đỡ phải xoạc căng 3 ngón trỏ, giữa, áp út để bấm! Riêng trường hợp của bác, nếu ko cần dùng ngón cái đặt sau mà vẫn bấm đươc như sáo ngang cho tiêu Đô và Si thì tính ra gang tay của bác cũng ước chừng từ 22 cm trở lên rồi, của em chỉ được có 19.5 cm thôi, không đua đòi với bác được đâu !!!
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan