11-15-2012, 07:14 AM
Bạn tuangiangvh có ghi thư hỏi thầy Sơn : Tại sao thầy Sơn không làm tiêu 10 lô như sáo ngang 10 lỗ?
Thầy Sơn trả lời:
Tiêu làm 1o lỗ đứng biểu diễn dễ bi rớt tiêu, vì có 2 lỗ phía sau tiêu nên thầy chỉ làm 9 lỗ thì tha hồ đứng biểu diễn, gặp.nốt đô thăng trong bản nhạc thì mở nửa lỗ nốt D, ví dụ bài Con thuyền không bến viết ở giọng Fm có 4 dấu giáng , hoặc bài Giọt mưa thu , bài Lá diêu bông để ở giọng Fm có 4 dấu giáng thì tiêu 9 lỗ thể hiện rất hay.(Các bản nhạc đó thầy đã cho add trên trang Lớp dạy học sáo miễn phí của thầy Lê thái Sơn ở damsan.net )
Làm tiêu 10 lỗ như sáo ngang khó bấm ngón tay vì nó có 2 lỗ ngón cái ở phía sáu tiêu
Thầy Sơn trả lời:
Tiêu làm 1o lỗ đứng biểu diễn dễ bi rớt tiêu, vì có 2 lỗ phía sau tiêu nên thầy chỉ làm 9 lỗ thì tha hồ đứng biểu diễn, gặp.nốt đô thăng trong bản nhạc thì mở nửa lỗ nốt D, ví dụ bài Con thuyền không bến viết ở giọng Fm có 4 dấu giáng , hoặc bài Giọt mưa thu , bài Lá diêu bông để ở giọng Fm có 4 dấu giáng thì tiêu 9 lỗ thể hiện rất hay.(Các bản nhạc đó thầy đã cho add trên trang Lớp dạy học sáo miễn phí của thầy Lê thái Sơn ở damsan.net )
Làm tiêu 10 lỗ như sáo ngang khó bấm ngón tay vì nó có 2 lỗ ngón cái ở phía sáu tiêu