NODAL TUNING
Tại các mắt trúc bên trong lòng ống là các màng ngăn, việc cắt bỏ cục bộ màng ngăn này cho phép ta hiệu chỉnh cao độ của các nốt bằng phương pháp gây nhiễu âm thanh
Đối với những cây trúc có gốc, vị trí của các mắt này nằm trong vùng lân cận của 1/3 ; 3/5 và 4/5 chiều dài của cây sáo
Cắt/ mài một phần màng ngăn này sẽ ảnh hưởng đến việc hiệu chỉnh cây sáo.
Sơ đồ hiệu chỉnh cho thấy bước sóng của một nốt nhạc rơi vào lỗ bấm và lướt qua lỗ bấm như thế nào
F: FLATTENS
S: SHARPENS
X: vị trí cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi
Việc cắt bỏ vật liệu tại vị trí bước sóng màu xanh dương ở phía trên đường thẳng màu đỏ làm hạ thấp cao độ của nốt nhạc (FLATTENS) còn ở dưới đường thẳng màu đỏ làm tăng cao độ của nốt nhạc (SHARPENS); còn khi ở gần đường thẳng màu đỏ thì cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi được đánh dấu (X). Việc cắt bỏ vật liệu sẽ làm thăng một vài nốt và giáng các nốt khác. Và điều rõ ràng là, việc cắt bỏ (hoặc thêm) vật liệu ở bất kì vị trí nào ở nửa trên của cây sáo sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nốt. Ở nửa trên của cây sáo bạn không thể chỉnh sửa lòng ống mà chỉ sửa một hoặc hai nốt, các nốt đó đều chịu tác động, một số nốt chịu tác động mạnh hơn số kia và không phải lúc nào cũng cùng chiều hướng như nhau.
Các bước sóng ngắn (các nốt cao hơn) chịu tác động hơn các bước sóng dài (các nốt thấp hơn)
Mắt đầu tiên (gần nhất với miệng sáo) ảnh hưởng đến tất cả các nốt khi mà nó ở nửa trên của lòng trúc. Đây là điều quan trong trong việc hiệu chỉnh cây sáo. Do vị trí của các mắt khác nhau trên mỗi cây sáo, nên cần có cái nhìn riêng biệt cho từng cây sáo. Và hiển nhiên, đó không phải là điều cốt yếu của cây trúc muốn trở thành cây sáo.
Có một giải pháp xung quanh những giới hạn không thể tách rời trong lúc hiệu chỉnh:
1) Cắt/mài bỏ tất cả các màng ngăn cho đến khi lòng ống bằng phẳng
2) Hiệu chỉnh quãng 1 hơi non và có xu hướng thăng dần từ RO-otsu và đạt đúng cao độ ở RI-otsu
3) Chỉ có một nơi duy nhất trong lòng ống nơi mà sự nhiễu loạn làm ảnh hưởng đến tất cả các nốt một cách mượt mà và thặng tiến dần ---tại vị trí 1/8 chiều dài của cây sáo. Thêm vật liệu ở vị trí này làm giáng các nốt thấp và thăng các nốt cao, nên ví dụ nốt RO-otsu non và khi các quãng cân bằng nó sẽ đạt đúng cao độ. Việc thêm vật liệu tại nơi đặc biệt này làm cho quãng một quay trở về đúng cao độ và quãng hai bắt đầu thăng dần dần, cho đến khi cân bằng. Vị trí này có thể lên tới một inch nên vật liệu thêm vào nên có chiều dài từ 1/2 inch cho đến 1 inch.
Tại các mắt trúc bên trong lòng ống là các màng ngăn, việc cắt bỏ cục bộ màng ngăn này cho phép ta hiệu chỉnh cao độ của các nốt bằng phương pháp gây nhiễu âm thanh
Đối với những cây trúc có gốc, vị trí của các mắt này nằm trong vùng lân cận của 1/3 ; 3/5 và 4/5 chiều dài của cây sáo
Cắt/ mài một phần màng ngăn này sẽ ảnh hưởng đến việc hiệu chỉnh cây sáo.
Sơ đồ hiệu chỉnh cho thấy bước sóng của một nốt nhạc rơi vào lỗ bấm và lướt qua lỗ bấm như thế nào
F: FLATTENS
S: SHARPENS
X: vị trí cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi
Việc cắt bỏ vật liệu tại vị trí bước sóng màu xanh dương ở phía trên đường thẳng màu đỏ làm hạ thấp cao độ của nốt nhạc (FLATTENS) còn ở dưới đường thẳng màu đỏ làm tăng cao độ của nốt nhạc (SHARPENS); còn khi ở gần đường thẳng màu đỏ thì cao độ nốt nhạc ít hoặc không thay đổi được đánh dấu (X). Việc cắt bỏ vật liệu sẽ làm thăng một vài nốt và giáng các nốt khác. Và điều rõ ràng là, việc cắt bỏ (hoặc thêm) vật liệu ở bất kì vị trí nào ở nửa trên của cây sáo sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nốt. Ở nửa trên của cây sáo bạn không thể chỉnh sửa lòng ống mà chỉ sửa một hoặc hai nốt, các nốt đó đều chịu tác động, một số nốt chịu tác động mạnh hơn số kia và không phải lúc nào cũng cùng chiều hướng như nhau.
Các bước sóng ngắn (các nốt cao hơn) chịu tác động hơn các bước sóng dài (các nốt thấp hơn)
Mắt đầu tiên (gần nhất với miệng sáo) ảnh hưởng đến tất cả các nốt khi mà nó ở nửa trên của lòng trúc. Đây là điều quan trong trong việc hiệu chỉnh cây sáo. Do vị trí của các mắt khác nhau trên mỗi cây sáo, nên cần có cái nhìn riêng biệt cho từng cây sáo. Và hiển nhiên, đó không phải là điều cốt yếu của cây trúc muốn trở thành cây sáo.
Có một giải pháp xung quanh những giới hạn không thể tách rời trong lúc hiệu chỉnh:
1) Cắt/mài bỏ tất cả các màng ngăn cho đến khi lòng ống bằng phẳng
2) Hiệu chỉnh quãng 1 hơi non và có xu hướng thăng dần từ RO-otsu và đạt đúng cao độ ở RI-otsu
3) Chỉ có một nơi duy nhất trong lòng ống nơi mà sự nhiễu loạn làm ảnh hưởng đến tất cả các nốt một cách mượt mà và thặng tiến dần ---tại vị trí 1/8 chiều dài của cây sáo. Thêm vật liệu ở vị trí này làm giáng các nốt thấp và thăng các nốt cao, nên ví dụ nốt RO-otsu non và khi các quãng cân bằng nó sẽ đạt đúng cao độ. Việc thêm vật liệu tại nơi đặc biệt này làm cho quãng một quay trở về đúng cao độ và quãng hai bắt đầu thăng dần dần, cho đến khi cân bằng. Vị trí này có thể lên tới một inch nên vật liệu thêm vào nên có chiều dài từ 1/2 inch cho đến 1 inch.