Circular Breathing
Đánh giá chủ đề:
Giới thiệu ShakuhaChi
|
Shakuhachi bằng thép không gỉ
"Thượng Uyển"
Lady of the Snow
This Time to the West Across the East Song for shy woman Divine Light http://www.juzp.net/-aXfJtDlSKbQ4
MAKINO - MADAKÉ BAMBOO & TORACHIKU
Từ trái: Gomadake - Monchiku - Madake - Torachiku - Kurochiku - Susudake - Nemagari - Shakotandake Trái: japanese madaké Phải: chinese madaké Taiwan bamboo: makino
"TUYỂN CHÂN DÀI"
06-16-2012, 02:03 AM
SHAKURINA
06-17-2012, 01:04 PM
URUSHI-Sơn Mài
Nghệ thuật Sơn mài Nhật Bản được gọi là “japanning”, nó đã nổi tiếng từ rất lâu và là một đặc trưng của nước Nhật. E.A. Wrangham là một nhà sưu tập phương Tây, sở hữu một bộ sưu tập in rõ đáng chiêm ngưỡng ,cho rằng sơn mài Nhật “ phô bày một trình độ thẩm mỹ tinh tế sắc sảo và tay nghề khéo léo bậc nhất trong những ngành mỹ thuật ứng dụng trên thế giới”. Nếu bạn có dịp ngắm nghía chúng trong các bảo tàng nổi tiếng ở Mỹ, Nhật, vẻ sắc sảo khó tin trên đỉnh cao của nghệ thuật ở các hộp đựng bút mực, bàn viết, và hộp đựng dụng cụ xông trầm mang lại cho người xem sự kinh ngạc trước những thiết kế và tay nghề thượng hạng. Nếu sơn mài Trung Quốc và Triều Tiên chú trọng vào khảm trai, còn kỹ thuật cơ bản của sơn mài Nhật là maki-e (rắc sơn mài), với những mảnh rắc nhỏ bằng vàng, bạc và những phụ gia khác, nhiều cách trang trí mang tính hội họa hơn. Với khí hậu và thổ nhưỡng của Nhật hết sức phù hợp với loại cây sơn (urushi – thuộc họ Sơn (Rush Verniciflua) vì đó là loại cây ưa thích độ ẩm. Sơn mài là một chất nhựa tổng hợp làm từ nhựa cây sơn. Nó là một chất độc khi chưa khô, gây kích ứng da và để lại những vết bỏng ở vùng da tiếp xúc với nó ( nhiều nghệ nhân sơn mài bị phồng rộp). Vào khoảng từ tháng Bảy đến tháng Chín, thường là ở miền Bắc, quanh khu vực Kyoto và Okayama, loại nhựa cây hảo hạng nhất được thu thập từ những vết rạch trên thân cây. Sau khi lấy về, nhựa được lọc sạch, tách nước, rồi cho chất nhuộm màu vào ( thường là màu đen và đỏ). Ban đầu nó là một chất lỏng sệt, sau khi thêm phụ gia rồi để khô trong một căn phòng ẩm ướt thì trở thành một hợp chất bảo quản bền và ổn định (cũng được dùng như một loại keo trong việc sửa chữa đồ gốm sứ). Dù sơn mài đã được dùng để bảo vệ (đồ vật) từ thời tiền sử, vật thể lâu đời nhất sử dụng sơn mài để trang trí cho đẹp mắt từng được biết là ngôi đền Tamamushi xinh đẹp (Hõryũji thế kỷ thứ 7 ở gần Nara). Sơn mài được sử dụng trên đồ da thuộc, đá, rổ rá đan, tre, gốm sứ, giấy, và kim loại cũng như gỗ. Những món đồ tìm thấy tại các cuộc khai quật được xác định niên đại từ thế kỷ 7-8, như vậy người Nhật đã học biết chức năng trang trí và bảo quản của sơn mài từ rất sớm. Hầu hết những kỹ thuật cơ bản như khảm vỏ trai, maki-e và chạm khắc gỗ hay Kamakura-bori đều bắt nguồn từ Trung Quốc. Từ giữa thế kỷ thứ 6, sự truyền bá đạo Phật đã tạo ra nhu cầu lớn những án thờ bằng sơn mài và cả những vật dụng thờ cúng khác, vì vậy kỹ thuật sơn mài được phổ biến ở bất cứ nơi nào có xây dựng đền chùa. Thị hiếu Trung Hoa, hay nói đúng hơn là thị hiếu hoành tráng kiểu đền đài thịnh hành. Hai thế kỷ sau, đồ sơn mài đã chứa đựng nhiều hơn những sắc thái Nhật Bản trong việc đáp ứng thẩm mỹ của triều đình cao quý vốn ưa thích vẻ tao nhã giản dị. Sơn mài hảo hạng được rắc vàng hay bạc đã nghiền thành bột bằng kỹ thuật gọi là maki-e (bắt đầu từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 9). Bột vàng được rắc lên nền có lúc dày hay mỏng, nhiều khi trông giống như vỏ quả lê và đôi khi được khảm vỏ hàu và những loại sò ốc khác ( raden, aogai). Có ba phương pháp tạo họa tiết là sơn vàng mặt phẳng (hira maki-e), sơn vàng mài bóng ( todigashi maki-e) và sơn mài nổi( taka maki-e). Họa tiết thường là cây cỏ bốn mùa, nhưng có liên quan đến thơ ca, và về sau là những motif thường được lấy từ tiểu thuyết Truyện Genji (khoảng năm 995). Vị Shogun thứ 8, Ashikaga Yoshimasa (1436 – 1490) là một nhà lãnh đạo tồi, nhưng lại là một người bảo trợ nghệ thuật vĩ đại, đã cùng với những người khác giúp đỡ cho gia đình Kõ’ami phát triển kỹ thuật taka-maki-e ( sơn mài đắp nổi), làm theo tranh vẽ của những họa sĩ nổi tiếng. Khoảng thế kỷ 16, gia đình Kõ’ami rất được triều đình và các shogun yêu thích, đã chiếm lĩnh thị trường với đồ sơn mài maki-e và nashi-ji của họ. Những món đồ sơn mài tuyệt đẹp thường mang các họa tiết dựa theo những bài thơ waka, kết hợp vẻ đẹp của văn chương với sơn mài, và thêm vào chiều sâu của sự liên tưởng. Vào cuối thời Momoyama, các tiểu tiết được giảm bớt, kịch tính và màu sắc được gia tăng, phản ánh một xã hội dũng mãnh và quyết đoán hơn cùng với sự thống nhất của hai lãnh chúa Nobunaga và Hideyoshi. Có lẽ những món đồ sơn mài cổ xưa đáng quý nhất là những món được gọi là Kodaiji, sau khi lăng Kyoto được người vợ góa của Toyotomi Hideyoshi xây lên để tưởng nhớ ông. Chính vì kỹ thuật tinh tế, thời gian thi công lâu và chất liệu đắt tiền nên sơn mài Nhật lúc đầu chỉ phục vụ giới quan lại, nhà chùa hay lái buôn gìau có. Sơn mài Nhật trở thành thứ phù phiếm trong xã hội Nhật cho mãi đến thời kỳ Minh Trị ( Thế kỷ 19) , chúng mới phổ biến đến mọi tầng lớp dân chúng dù những thứ tuyệt hảo vẫn có gía cao ngất ngưỡng. Là một món quà lưu niệm và tác phẩm mỹ thuật cao nhã, chúng thích hợp là vật biếu xén cao cấp trong các dịp lễ lạc. Do vậy, người Nhật vẫn thích mua chúng làm qùa tặng nhau hoặc trang trí trong nhà, tạo vẻ đẹp sang trọng cho căn phòng và thể hiện khiếu thẩm mỹ của chủ nhân. Source: duhoc.viet-sse.vn
Utaguchi có nghĩa là miệng hát (song mouth) .Utaguchi thường làm từ sừng trâu nước, hoặc" acrylic " (nhựa nhân tạo như móng giả trong Nail Art) hoặc cao cấp hơn là ngà voi. Utaguchi có thể được viền xung quanh bằng kim loại không gỉ hoặc kim loại quí.
Cũng dễ nghĩ rằng Utaguchi (cạnh thổi) là một lỗ thổi. Bởi vì thực tế khi chơi Shakuhachi, một lỗ được hình thành giữa Utaguchi và môi của người chơi, và lỗ này là lỗ thứ sáu tạo nên linh hồn cho Shakuhachi. Tại sao? Bởi vì lỗ Utaguchi phải được điều chỉnh thích hợp, hình dạng và diện tích của lỗ utaguchi liên tục thay đổi trong suốt quá trình chơi shakuhachi. Đó chính là cái được gọi Meri-Kari - hiệu ứng âm thanh rõ ràng nhất của việc thay đổi hình dạng và kích thước của lỗ utaguchi. Làm lỗ nhỏ hơn cao độ sẽ ha thấp xuống, lớn hơn cao độ sẽ được nâng lên. Vì vậy, một lần nữa, có rất nhiều điều về shakuhachi mà ta phải hành động được xác định bởi những gì không có thay cho những gì có. Sự trống rỗng hơn là đối tượng . Vì vậy, tập trung vào những gì ở trước utaguchi hơn là bản thân cạnh thổi. Cạnh thổi xác định một nửa của một lỗ, môi của bạn một nửa còn lại. Và hình dạng và kích thước của lỗ đó là cực kỳ quan trọng đến chất lượng âm thanh của Shak. Nếu utaguchi không đúng, phần còn lại của cây sáo là hầu như không thể sử dụng. Utaguchi bằng ngà voi theo trường phái Kinko Utaguchi bằng sừng trâu nước theo trường phái Tozan Cách gắn Utaguchi |
|
Có thể liên quan đến chủ đề... | |||||
Chủ đề: | Tác giả | Trả lời: | Xem: | Bài mới nhất | |
[Tài liệu chung]Các loại nhạc cụ trên toàn thế giới | Sáo Nghệ | 9 | 36,338 |
03-26-2017, 02:30 PM Bài mới nhất: lehuuhung |
|
Shakuhachi (Sheet) | nlphucson | 16 | 39,933 |
12-30-2012, 03:30 PM Bài mới nhất: ngocle |
Những người đang xem chủ đề này: 15 khách