(07-28-2013, 10:18 PM)Hoanglinh Đã viết: Thật đúng là như thế,thổi sáo Trúc và saos Mèo ,khác nhau hoàn toàn ,phải lấy hơi khi có nội lực tốt ,còn =ko thì có thổi cũng ko ra 1 cái gì cả,xin được hỏi thêm bạn Long khi thổi ta nén hơi như thế nào cho hiệu quả và cách chuyền hơi cho nó ra sao ,vì nếu muốn thực hiện được trầm bổng ngân nga nó tốn hơi của mình quá ,mình chơi sáo Văn nên hay thực hiện các làn điệu thiên về núi rừng hay nói cách khác là buồn rất nhiều ,cũng may là có luyện khí nên cũng đỡ mệt, lúc đầu mới tập thổi 1 lúc hoa hết mật mày và người thấy chao đảo luôn,tới nay thì tốt rồi ,điều muốn được học hoi thêm từ bạn về cách chuyền hơi để thực hiện cho giai điệu của mình được như TÂM SỰ luôn./.
Theo em đoán chắc anh mới tập sáo mèo chưa được nhiều.Quan trọng là a vẫn phải tập hơi như sáo trúc bình thường thôi.Còn chuyền hơi sáo mèo thì cách thức không khác gì sáo trúc cả.Quan trọng là anh phải tập sáo mèo thường xuyên để quen với cách nén hơi.
Em cũng toàn luyện hơi từ sáo trúc thôi,không có gì là kỹ thuật hay cao siêu gì đâu.Phần nữa do em chơi sáo mèo thường xuyên nên quen lực nén hơi của nó nên nhấn nhá hay buông thả tùy ý.
Anh nên tập dò hơi với chính cây sáo mèo của mình,bởi mổi 1 cây sáo mèo có 1 lực nén hơi khác nhau.Anh phải hiễu được ở mỗi nốt phát ra thì phải nén hơi bao nhiêu là đủ,nhiều người mới tập thì nén quá sức đâm ra phí hơi (nén đủ thì lam đã phát ra tiếng rồi).Khi a kiểm soát được cây sáo thì chuyện tốn hơi sẽ không còn,thay vào đó anh sẽ thả hồn với cảm xúc.