Chào anh lehuuhung.Trường hợp của anh em cũng xin trả lời như sau
-Khi bắt đầu 1 làn hơi mà có nghe tiếng pịc :
Sáo mèo anh đang dùng là bawu,nên nốt sòn rất nhỏ và hầu như ít xài,và đa số là luôn phải nén hơi ở tất cả các lỗ bấm.Do anh chưa quen với lực nén hơi nên khi bắt đầu anh đã đễ hơi từ yếu sang mạnh đột ngột,tiếng pịc phát ra là do lưỡi gà nó bắt làn hơi yếu đấy.
Cách khắc phục : anh phải làm quen với áp lực hơi,và luôn trong tình trạng nén hơi chuẩn bị,ép khoang miệng lại,khi mở ngón thì hơi phải nén ngay lập tức,không phải chuyễn tiếp từ yếu sang mạnh nữa.
-Khi kết thúc cũng bị tiếng pịc :
Cũng tương tự như trên,a bị vấn đề khi nén hơi kêu được nốt đó đang ở áp lực mạnh,theo thói quen của sáo trúc a giảm hơi từ từ và tiếng pịc được tạo ra từ đây(tạm gọi là tạp âm)
Cách khắc phục dùng lưỡi che khe thổi lại khi anh muốn ngắt hơi hoặc chuyễn đoạn.
Cuối cùng vẫn do anh chưa hiễu ý cây sáo,a phải hiễu được ở áp lực hơi nào thì sẽ đạt được tiếng như anh mong muốn,lúc đó anh sẽ kiểm soát làn hơi + âm thanh tốt.Đây là điểm chung của đa số những người mới tập sáo mèo.
Về ngón a xin chia sẻ 1 số cách theo kinh nghiệm còn thiếu sót của mình:
Sáo mèo cũng có kỹ thuật láy ngón,nhưng không láy trực tiếp trên lỗ phát ra âm,mà phải cách lỗ phát âm 1 đến 2 lỗ(đối với mèo nam).Riêng mèo nữ vì chỉ có 6 lỗ nên mình sẽ láy ở nữa lỗ.
Cũng có kỹ thuật che nửa lỗ kèm theo giảm tiếng nhỏ lại.Hoặc bịt gấp 1 lỗ kèm ngưng hơi đột ngột.Những cách này tạo ra sắc thái tình cảm đặc trưng cho núi rừng,hay dùng trong kỹ thuật diễn tấu sáo mèo.Ngoài ra anh còn đang tìm hiểu thêm những kỹ thuật khác.
"làn hơi như thế nào để tiếng căng ấm,tiếng tròn" : Vẫn là do em chưa hiểu cây sáo 1 cách sâu sắc.
Em phải biết được cây sáo của mình nén hơi tới cỡ nào thì tiếng không bị tịt,ở ngưỡng chưa tịt tiếng thì nó đạt được độ căng,và tròn tiếng.(còn ấm hay không là tùy sáo).Và có điều luôn nhớ,ở 2 lỗ đô 2 và sib thì lực nén hơi sẽ không mạnh như các lỗ dưới,vì vậy khi xuống dần các lỗ từ fa xuống đô 1 em có thể tăng lực hơi đễ tạo ra tiếng to hơn đễ tạo sự sinh động trong 1 đoạn nhạc.
"cách dùng hơi như nào để thể hiện được cái hồn của nhạc, và cảnh vật Tây Bắc"
Thắc mắc này của em anh nghĩ phải lên Tây Bắc sống cùng người H'Mông để hiễu được đời sống tình cảm-âm nhạc của họ cộng thêm học thổi sáo từ họ nữa thì mới đạt được.
Có thể những điều trên đây còn thiếu sót,mình rất mong mọi người cùng thảo luận và góp ý thêm.
-Khi bắt đầu 1 làn hơi mà có nghe tiếng pịc :
Sáo mèo anh đang dùng là bawu,nên nốt sòn rất nhỏ và hầu như ít xài,và đa số là luôn phải nén hơi ở tất cả các lỗ bấm.Do anh chưa quen với lực nén hơi nên khi bắt đầu anh đã đễ hơi từ yếu sang mạnh đột ngột,tiếng pịc phát ra là do lưỡi gà nó bắt làn hơi yếu đấy.
Cách khắc phục : anh phải làm quen với áp lực hơi,và luôn trong tình trạng nén hơi chuẩn bị,ép khoang miệng lại,khi mở ngón thì hơi phải nén ngay lập tức,không phải chuyễn tiếp từ yếu sang mạnh nữa.
-Khi kết thúc cũng bị tiếng pịc :
Cũng tương tự như trên,a bị vấn đề khi nén hơi kêu được nốt đó đang ở áp lực mạnh,theo thói quen của sáo trúc a giảm hơi từ từ và tiếng pịc được tạo ra từ đây(tạm gọi là tạp âm)
Cách khắc phục dùng lưỡi che khe thổi lại khi anh muốn ngắt hơi hoặc chuyễn đoạn.
Cuối cùng vẫn do anh chưa hiễu ý cây sáo,a phải hiễu được ở áp lực hơi nào thì sẽ đạt được tiếng như anh mong muốn,lúc đó anh sẽ kiểm soát làn hơi + âm thanh tốt.Đây là điểm chung của đa số những người mới tập sáo mèo.
(07-25-2013, 09:50 AM)nhoc_style Đã viết: thắc mặc của em là ngón mình phải làm thế nào để cho ra chất nhất,ví dụ như : cách vỗ các nốt như thế nào, cách luyến lấy thế nào cho ra được chất Tây Bắc, làn hơi như thế nào để tiếng căng ấm, tiếng tròn, cách dùng hơi như nào để thể hiện được cái hồn của nhạc, và cảnh vật Tây Bắc, anh em cũng thảo luận thử, em cũng là một người rất thích âm thanh cây sáo mèo, mong anh em có kinh nghiệm chỉ giáo ạ
Về ngón a xin chia sẻ 1 số cách theo kinh nghiệm còn thiếu sót của mình:
Sáo mèo cũng có kỹ thuật láy ngón,nhưng không láy trực tiếp trên lỗ phát ra âm,mà phải cách lỗ phát âm 1 đến 2 lỗ(đối với mèo nam).Riêng mèo nữ vì chỉ có 6 lỗ nên mình sẽ láy ở nữa lỗ.
Cũng có kỹ thuật che nửa lỗ kèm theo giảm tiếng nhỏ lại.Hoặc bịt gấp 1 lỗ kèm ngưng hơi đột ngột.Những cách này tạo ra sắc thái tình cảm đặc trưng cho núi rừng,hay dùng trong kỹ thuật diễn tấu sáo mèo.Ngoài ra anh còn đang tìm hiểu thêm những kỹ thuật khác.
"làn hơi như thế nào để tiếng căng ấm,tiếng tròn" : Vẫn là do em chưa hiểu cây sáo 1 cách sâu sắc.
Em phải biết được cây sáo của mình nén hơi tới cỡ nào thì tiếng không bị tịt,ở ngưỡng chưa tịt tiếng thì nó đạt được độ căng,và tròn tiếng.(còn ấm hay không là tùy sáo).Và có điều luôn nhớ,ở 2 lỗ đô 2 và sib thì lực nén hơi sẽ không mạnh như các lỗ dưới,vì vậy khi xuống dần các lỗ từ fa xuống đô 1 em có thể tăng lực hơi đễ tạo ra tiếng to hơn đễ tạo sự sinh động trong 1 đoạn nhạc.
"cách dùng hơi như nào để thể hiện được cái hồn của nhạc, và cảnh vật Tây Bắc"
Thắc mắc này của em anh nghĩ phải lên Tây Bắc sống cùng người H'Mông để hiễu được đời sống tình cảm-âm nhạc của họ cộng thêm học thổi sáo từ họ nữa thì mới đạt được.
Có thể những điều trên đây còn thiếu sót,mình rất mong mọi người cùng thảo luận và góp ý thêm.