04-03-2013, 10:45 AM
Kể từ sau bài viết này, tôi sẽ đăng lên những thuật toán. Các bạn chú ý theo dõi ghi chép copy lại làm cẩm nang cho nhiều việc ( hát, đàn, sáng tác, chế tạo...)
Trong việc chế tạo Tiêu , Sáo, Khèn, Kèn, Huyên, Flute, Sacxophon, ..v...v....nói chung là nhạc cụ bộ khí đều có nguyên tắc tính toán khi chế tạo.
Tôi - Lê Hữu Hùng không chấp nhận việc khoét nhép hiện nay tại Việt Nam. Lại càng không chấp nhận sự làm việc tính toán phương pháp làm sáo mà không có cấu trúc MIN MAX của cái nhạc cụ ấy.
Danh chính ngôn thuận là: Phương pháp tính toán ra chúng, chớ đã có gì để khoét đâu, tần số kêu ra đâu, đã có dụng cụ dao mổ, giấy nhám, máy khoan..v..v..gì đâu ???????? Chỉ có chúng ta với cái ống biết kêu chớ. Đã kêu ra Đồ Rê Mi gì đâu mà E - Tuner hoạt động cái kim ??????
Nhép: Làm nhái lại, bắt chước lại, một cái gì làm mẫu đã sẵn có.
Ví dụ:
Ca nhép (hát nhép): Là ca sĩ đứng trên sân khấu, tay cầm micro, miệng mấp máy, còn khán giả thì lắng nghe thưởng thức cái Ampli đang hát và tấm tắc khen:" Ca sĩ này hát tuyệt vời".
Đàn nhép: Là Nghệ sĩ ngồi cầm đàn, bấm ngăn phím vô cùng điêu luyện như thật, còn khán giả thì lắng nghe thưởng thức cái Ampli đang đàn và tấm tắc khen:" Nghệ sĩ đàn hay quá".
Cơm nhép: Trong nhà hàng thì cơm được nấu trong nồi cơm điện, nhồi nhét vào ống giang, ống tre..v..rồi đem lên lò than hồng nướng cháy, còn thực khách thì thưởng thức bữa cơm lam tuyệt vời từ nồi cơm điện và tấm tắc khen:" Nhà hàng này cơm lam ngon thật tuyệt vời".
Khoét Sáo, Tiêu nhép: Là co giãn từ 1 cây Tiêu X, hoặc cây sáo X để làm ra nhiều cây khác mà chưa chế tạo được từ 1 cái ống kêu thế này thành kêu thế kia theo quãng trong âm nhạc, còn khán giả thì lắng nghe thưởng thức và tấm tắc khen:" Nghệ nhân E - Tuner khoét Tiêu Sáo thật tuyệt vời". Chứ khán giả lại không thẩm định đôi bàn tay vàng của Nghệ nhân.
Không thể càng có nhiều người đi trên con đường Sai mà gọi con đường đó trở thành con đường Đúng được, càng nhiều người đi lại càng không thể.
Âm Nhạc có lý lẽ riêng của nó, giống như Tình Yêu vậy. Trong Tình Yêu thì Ông Vua cũng có tình yêu và cảm xúc giống Ông lão ăn mày.
Trong Âm Nhạc thì bình đẳng ai cũng như ai, Giáo sư, Tiến sĩ, Sinh viên, Nghệ nhân, ca sĩ, nhạc sĩ, người đại gia, người nghèo khó, người có địa vị xã hội, người thất nghiệp...v..v...
Tôi đăng lên đây file tài liệu về Hiến pháp này để chúng ta áp dụng.
Xin nhắc lại: Tôi không chấp nhận cách làm việc của chúng ta hiện nay.
Bạn đi đến quốc gia nào, sống và làm việc ở đâu đó bạn phải tuân thủ Hiến pháp của quốc gia đó.
Bạn bước vào căn nhà Đồ Rê Mi thì điều đầu tiên bạn phải tuân thủ Hiến pháp của Âm nhạc.
Gửi các bạn File tài liệu này và một lời nguyền của Lê Hữu Hùng:
Khi nào Âm nhạc (Đồ Rê Mi...) còn tồn tại trên Hành tinh này thì bản Hiến pháp này còn hiệu lực với nghìn năm sau khi Lê Hữu Hùng đã chết đi lâu rồi.
File tài liệu : Hiến pháp về cao độ âm nhạc. Tất cả nhạc cụ, phần mềm soạn nhạc, máy đo tần số, bản nhạc, nhạc lý (chuyển tông dịch giọng, hợp âm, đối âm, ...) đều nằm trong file này cả. Các bạn dowload file này về cho chúng ta dễ nói chuyện, dễ trao đổi.
http://www.mediafire.com/?svnjfvna7w3m4wj
Xin ý kiến của Nghệ nhân Lê Hồng Sơn thẩm định nội dung bài viết này và đặc biệt là thẩm định về nội dung của bản Hiến pháp.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc