02-06-2013, 04:05 PM
Đi vào từng chủ điểm chính nhé, trao đổi qua lại như vậy thêm vài bài nữa là chủ thớt nắm vấn đề luôn.
Xin trả lời với bác là : Về độ linh hoạt ngay thoạt đầu cầm vào thì tiêu 8 lỗ hệ bát khổng của Tàu chắc chắn phải hơn, chứ không thể là 10 lỗ, 10 lỗ muốn sử dụng linh hoạt phải luyện tập tối thiểu cũng gấp đôi hệ 8 lỗ. Nhưng nói về tiềm năng chạy gam, nhảy quãng, độ rộng quãng, tổ hợp ngón thì tiêu 10 lỗ hơn hẳn, nhưng để khai thác được tiềm năng này thì phải luyện tập nghiêm túc bằng các bài tập của Flute và tập có hệ thống (hệ thống ra sao thì hỏi các thầy ở nhạc viện sẽ rõ), đó là lý do mặc dù hệ 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ tuy mới khai sinh nhưng chắc chắn sẽ chinh phục được các bài khó của các thể loại điều mà 8 lỗ không làm được (cái này có ai nghi ngờ gì không ?!).
Tuy so sánh 1 cách khập khiễng nhưng có thể lấy tạm ví dụ của Keyboard và piano, và rõ ràng thì Keyboard nó phổ biến hơn hẳn piano, vậy có nên dựa vào đó để kết luận rằng piano củ chuối hơn Keyboard hay không đây ( cũng may là piano nó đã tồn tại lâu rồi nên dìm hàng kêu nó củ chuối cũng khó ). Thử hỏi mấy đại lý bán đàn xem 1 năm họ bán được bao cây piano và bao nhiêu chục cái Keyboard (hay còn gọi dân dã là Organ) ?
Vẫn là quan điểm sai lầm này, chỉ nói đơn giản 1 điều là thích loại nhạc gì và luyện tập loại nhạc đó nhiều thì diễn tấu sẽ hay, chắc có người sẽ thách ngược lại Lee tui là thử cầm 10 lỗ để thổi nhạc tàu coi, dở ẹc chứ gì, chắc chắn rồi vì tui có luyện nhạc Tàu nhiều đâu, điều bận tâm nhất trong đầu hiện nay của tui là làm sao để luyện các etude của Flute tây thôi, còn nhạc Tàu, nhạc Việt thì chưa quan tâm, nếu người nào cầm 10 lỗ mà thích nhạc Tàu và siêng năng luyện tập thì chắc chắn cũng sẽ thổi hay, có ai còn xoắn ở chỗ này nữa không nào ?
Điều này rất không đúng, vì thực tế sẽ có rất nhiều các chuyên gia khác cũng nghiên cứu nhưng người ta không lên tiếng, có người chém gió với tui rằng tiêu 10 lỗ có đến hơn 10 ngàn người chơi, liệu có tin nổi không ?
Kế đến phải khẳng định rằng tui là dân nghiệp dư, tức là không nghiên cứu sâu rộng gì với cái tiêu 10 lỗ này cả, thấy thích là chơi thôi, có ai thấy tui kiếm ra được đồng xu cắc bạc nào từ cây tiêu này chưa?
1 ngày tui luyện không quá 1 tiếng, trong khi nhạc viện họ luyện tiêu, sáo không dưới 4 tiếng 1 ngày, vậy gọi tui là chuyên gia có đúng không?
Xét các tác phẩm của 1 người nghiệp dư rồi phán nó không hay thì lý luận giống như kiểu bạn đang tập đi nên bạn té chưa đươc đẹp, và cái quan trọng là tuy tui nghiệp dư thổi không hay tui dám cho mọi người biết, coi đó như là 1 cái mốc để sau này biết đường mà tiến bộ, cụ thể như bài Turkish March, bài đó vốn quá sức với 1 người nghiệp dư như tui, hình như bài đó tui thổi thành 2 giai đoạn, giai đoạn đầu thổi còn tệ, giai đoạn sau thì tiến bộ hơn 1 chút, cứ thế từ từ mà tiến và mọi người đều thấy thành quả của việc tập luyện. Chủ thớt muốn biết được "Tiêu 10 lo, 11 lỗ có dễ chạy ngón!! " thì cũng phải trải qua tập luyện thì mới biết được
(02-06-2013, 02:40 PM)Cocacola Đã viết: Tiêu 10 lỗ chạy ngón linh hoạt hơn Tiêu 8 Lỗ do thiết kế đầy đủ các nốt thăng giáng.
(02-06-2013, 02:40 PM)Cocacola Đã viết: Tiêu 8 lỗ thông dụng hơn 10 lỗ (bằng chứng rõ ràng là số lượng người sử dụng, đơn giản nhất là bác hỏi bác ktschuyen xem số lượng tiêu 8 lỗ và 10 lỗ bác ấy bán ra như thế nào).
Xin trả lời với bác là : Về độ linh hoạt ngay thoạt đầu cầm vào thì tiêu 8 lỗ hệ bát khổng của Tàu chắc chắn phải hơn, chứ không thể là 10 lỗ, 10 lỗ muốn sử dụng linh hoạt phải luyện tập tối thiểu cũng gấp đôi hệ 8 lỗ. Nhưng nói về tiềm năng chạy gam, nhảy quãng, độ rộng quãng, tổ hợp ngón thì tiêu 10 lỗ hơn hẳn, nhưng để khai thác được tiềm năng này thì phải luyện tập nghiêm túc bằng các bài tập của Flute và tập có hệ thống (hệ thống ra sao thì hỏi các thầy ở nhạc viện sẽ rõ), đó là lý do mặc dù hệ 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ tuy mới khai sinh nhưng chắc chắn sẽ chinh phục được các bài khó của các thể loại điều mà 8 lỗ không làm được (cái này có ai nghi ngờ gì không ?!).
Tuy so sánh 1 cách khập khiễng nhưng có thể lấy tạm ví dụ của Keyboard và piano, và rõ ràng thì Keyboard nó phổ biến hơn hẳn piano, vậy có nên dựa vào đó để kết luận rằng piano củ chuối hơn Keyboard hay không đây ( cũng may là piano nó đã tồn tại lâu rồi nên dìm hàng kêu nó củ chuối cũng khó ). Thử hỏi mấy đại lý bán đàn xem 1 năm họ bán được bao cây piano và bao nhiêu chục cái Keyboard (hay còn gọi dân dã là Organ) ?
(02-06-2013, 02:40 PM)Cocacola Đã viết: Vì vậy dựa vào thực tế rõ ràng như vậy nên em mới nói là Tiêu 8 lỗ chơi nhạc Tàu hay hơn.
Vẫn là quan điểm sai lầm này, chỉ nói đơn giản 1 điều là thích loại nhạc gì và luyện tập loại nhạc đó nhiều thì diễn tấu sẽ hay, chắc có người sẽ thách ngược lại Lee tui là thử cầm 10 lỗ để thổi nhạc tàu coi, dở ẹc chứ gì, chắc chắn rồi vì tui có luyện nhạc Tàu nhiều đâu, điều bận tâm nhất trong đầu hiện nay của tui là làm sao để luyện các etude của Flute tây thôi, còn nhạc Tàu, nhạc Việt thì chưa quan tâm, nếu người nào cầm 10 lỗ mà thích nhạc Tàu và siêng năng luyện tập thì chắc chắn cũng sẽ thổi hay, có ai còn xoắn ở chỗ này nữa không nào ?
(02-06-2013, 02:40 PM)Cocacola Đã viết: Bản thân bác Lee là chuyên gia về Tiêu 10 lỗ (thời gian nghiên cứu tiêu 10 lỗ của bác chắc anh em đamsan không ai bằng được)
Điều này rất không đúng, vì thực tế sẽ có rất nhiều các chuyên gia khác cũng nghiên cứu nhưng người ta không lên tiếng, có người chém gió với tui rằng tiêu 10 lỗ có đến hơn 10 ngàn người chơi, liệu có tin nổi không ?
Kế đến phải khẳng định rằng tui là dân nghiệp dư, tức là không nghiên cứu sâu rộng gì với cái tiêu 10 lỗ này cả, thấy thích là chơi thôi, có ai thấy tui kiếm ra được đồng xu cắc bạc nào từ cây tiêu này chưa?
1 ngày tui luyện không quá 1 tiếng, trong khi nhạc viện họ luyện tiêu, sáo không dưới 4 tiếng 1 ngày, vậy gọi tui là chuyên gia có đúng không?
(02-06-2013, 02:40 PM)Cocacola Đã viết: nhưng em chưa thấy bác có tác phẩm nào để em có thể gọi là hay cả.
Vì vậy là sao em dám tư vấn cho bác chủ topic điểm hay của tiêu 10 lỗ trong khi chả có cái gì để dẫn chứng.
Xét các tác phẩm của 1 người nghiệp dư rồi phán nó không hay thì lý luận giống như kiểu bạn đang tập đi nên bạn té chưa đươc đẹp, và cái quan trọng là tuy tui nghiệp dư thổi không hay tui dám cho mọi người biết, coi đó như là 1 cái mốc để sau này biết đường mà tiến bộ, cụ thể như bài Turkish March, bài đó vốn quá sức với 1 người nghiệp dư như tui, hình như bài đó tui thổi thành 2 giai đoạn, giai đoạn đầu thổi còn tệ, giai đoạn sau thì tiến bộ hơn 1 chút, cứ thế từ từ mà tiến và mọi người đều thấy thành quả của việc tập luyện. Chủ thớt muốn biết được "Tiêu 10 lo, 11 lỗ có dễ chạy ngón!! " thì cũng phải trải qua tập luyện thì mới biết được
Đẳng cấp là cái chi chi
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan
Cũng chỉ một mớ tử thi bấy nhầy......
Zeroman Vo Quan