(11-16-2012, 04:19 PM)honsoLee Đã viết:(11-16-2012, 10:14 AM)HOAVũ Đã viết: Về bát độ 3 max tới sol có cách nào lên hơn nữa k bạn nào có thể giải thíc hộ tôi tại sao k lên đc nữa? (xin đừng bảo tôi nhìn vào flute cổ điển và hiện đại) tôi muốn đc kế thừa sự thực nghiệm của các bạn nếu có thể
Em không dám chắc là sáo trúc của ta có phải lên sol3 là max không? Cái này là do mọi người đồn đại và truyền miệng nhau thôi. Nhưng bác cần lưu ý là với đặc tính của Việt Nam mình thì chơi 1 cây sáo C5 mà nốt Đô trầm nghe phập phù như Picolo thì nó nhạt nhẽo lắm, dân mình không chấp nhận được. Và thường thấy là để làm 1 cây sáo trúc có Đô trầm nó rền vang, nhiều màu sắc thì dân mình làm đường kính lớn hơn 1 chút, có 1 hoặc 2 lỗ định âm. Ở đây sẽ có câu hỏi ngược là vậy nếu sáo trúc tông Đô của VN nếu làm với đường kính nhỏ như piccolo và không có lỗ định âm (định âm bằng đuôi) thì liệu nó có lên cao hơn Sol3 hay không? Em chưa làm thử, chắc để khi nào rảnh thì làm 1 cây sáo trúc C5 hệ 10 lỗ đường kính lòng trong 11mm xem sao !
Ghí chú : Piccolo chỉ có loại C#5 và D5 thôi ( loại C5 hình như ko có thì phải??)
bái phục anh Lee quá . công trình nghiên cứu của anh chắc cả đời em ko có được ^^ .
còn vụ sáo lên Sol3 là max . cái này chả ai công nhận hết . chỉ là như anh Lee nói - "truyền miệng" . và hơn hết là chưa có ai có 1 bộ khí khỏe mà nhỏ chắc lên La3 Si3 hay Đô4 trên cây sáo ?
Em xin đặt thêm 1 câu hỏi nữa
tại sao cùng 1 tông . nhưng sáo và tiêu lòng khác nhau .
tại sao khi làm 1 cây sáo rê trầm lòng trong lại 20mm còn tiêu lòng trong lại 18mm . và tại sao 1 cây tiêu lại lên được Đô4 Rê4 trong khi đó cây sáo cùng tông ko làm được . há phải chăng mình đang ép buộc cây trúc đó . mình ràng buộc nó làm tiêu tông rê mà đáng lẽ là nó phải làm tông khác . ???
em xin góp vài dòng cảm nghĩ ^^