08-13-2012, 10:54 AM
(08-13-2012, 10:12 AM)lehuuhung Đã viết: @Baiiling: Anh cảm nhận như sau:
Tấm hình số 1: Có Bầu và Líu và bộ Gõ, cây đàn Bầu thật kỳ lạ so với bây giờ.
Tấm hình số 2: Có Bầu, Nhị, Líu và bộ Gõ.
Tấm hình số 3: Có Nguyệt, Tam, Líu, Sáo và bộ Gõ.
Ở đây có 1 điều đặc biệt là: Toàn thể ban nhạc đang sử dụng tay trái.
Rất có thể khi in tráng phim đã để lộn chiều (phải trái) nên chúng ta nhận thấy các nhạc khí các Nghệ nhân đang sử dụng hoàn toàn tay trái. Thật ra họ sử dụng là tay phải. Chúng ta quan sát cách cầm đàn Tam, Nguyệt, cái mỏ của cây Líu và thế bấm Sáo và các Nghệ nhân bộ Gõ. Theo anh phỏng đoán thì có lẽ do tráng phim in ảnh ra bị ngược 180 độ , mặt trước ra mặt sau.
ĐÚng vậy đó anh H à. Là ảnh bác tặng em, nên em cũng ko tiện nói điều đó. một số ảnh là do người up cố tình đảo hình để giữ bản quyền hoặc lý do như a đã nói. Nhưng đó là chuyện nhỏ. ta có thể đảo lại đc mà.
Điều thứ 2. Quả thật trước kia, các gánh xẩm có đàn Bầu, và nó quan trọng trương đương hoặc hơn cả líu, hồ. Nhưng do đàn bầu cồng kềnh (ngày trước làm gì có bầu gấp như bjo) và nếu bầu cộng hưởng kong lớn thì âm ko đủ lớn (ngày trước làm gì có âm ly) so với người hát và 1 số nguyên nhân khác nữa. nên cây bầu dần ít xuất hiện. Chính thế cây líu là lên đứng đầu và cũng bởi khả năng đệm, âm giống giọng người và các ưu điểm khác nữa.
Điều thứ 3: Ta cũng có thấy một số nhạc cụ khác xuất hiện trong gánh xẩm. Đó là do sự phát triển tự nhiên của 1 gánh xẩm có thu nhập kha khá, nhằm làm phong phú âm đệm của nhạc cụ trong khi diễn xướng. Tuy nhiên, chuyện này cũng chỉ cục bộ và tồn tại trong một thời gian ko dài do tính cổ truyền và đúng đắn của loại hình này.
Đó là một số hiểu biết của bailing. Chẳng là từ khi biết đến xẩm là mê xẩm luôn, bailing có đọc và tìm hiểu kha khá các tài liệu về xẩm và qua các cuộc trò truyện với một số nghệ nhân, nhà nghiên cứu về hát xẩm.hj
Luôn mong được "Tứ Hải Giao Tình"!