Bài tập đàn nhị của Lê Hữu Hùng
Xin chào quý khách! Đăng nhập Đăng kí

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam


Đánh giá chủ đề:
  • 2 Votes - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Bài tập đàn nhị của Lê Hữu Hùng
#21
Dạ, đúng vậy đó anh music_heal_mysoul à. Mấy bản này tập khó quá, coi chừng bỏ cuộc giữa chừng. Nhạc lễ có gì đó mình chưa chinh phục được cái hồn của bài bản.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#22



em kéo bài Giấc mơ trưa Big Grin
#23
Hay quá Sapin T. Bài này em kéo nghe rất tình cảm, ngón đàn ngon rồi đấy, chúc mừng em. Tay vĩ xử lý mềm một chút là Ok lắm lắm. Em kéo rất hay. Bài này anh chưa tập được.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#24
cảm ơn anh Hùng nhé, em đang định thay vĩ, vì vĩ đang dùng hơi cứng, cũng hạn chế tay nhiều. Còn mấy đoạn rung chưa được sâu, sâu hơn chút nghe tình cảm hơn Big Grin
#25
Các bạn thân mến.
Thời gian vừa qua mình nhận được rất nhiều Email và thông tin của các bạn hỏi về cách tự tập đàn Nhị. Mình tự học trên NET thôi. Hôm nay xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm nhỏ trong quá trình tự học. Mong các bạn học sinh khoa đàn Nhị, các thầy giáo, nghệ sĩ trong diễn đàn thông cảm và cùng đóng góp thêm cho mọi người những kinh nghiệm trong học tập.
1. Đối với bất kỳ tông dây buông nào, đối với bất kỳ cách so dây nào, ta nên tìm ra 3 điểm cơ sở ( base point) . Điều này rất quan trọng.
Ta chưa quan tâm đến tông dây, đến thế bấm ngón tay, ngón nào bấm vào đâu, khoảng cách từ cữ buộc đến ngựa như thế nào ...v...v....nhé. Ta chưa cần quan tâm những điều này.
Trong mô hình dưới đây là mình đang lên dây là quãng 5, hệ thống này thông dụng và được áp dụng nhiều trong thực tế, xin mời xem mô hình tổng quát.
[Hình: xacdinh3LcosotrencaydanNhi.jpg]

Với dây lên theo quãng 5.
Gọi đoạn dây đàn từ cữ buộc đến con ngựa là AB
Trên đoạn AB bạn tìm ra 3 vị trí đặc biệt quan trọng và nên ghi nhớ điều này đến lúc chết thì thôi.
Bấm vào vị trí 1:
Dây Trong sẽ luôn thấp hơn dây Ngoài buông 1 nguyên âm, dây Ngoài sẽ luôn cao hơn dây trong buông 1 quãng 8.
Bấm vào vị trí 2:
Dây Trong sẽ luôn cao bằng dây Ngoài buông, dây Ngoài sẽ luôn cao hơn vị trí 1 là 1 nguyên âm.
Bấm vào vị trí 3:
Cả 2 dây sẽ luôn cao lên 1 quãng 8 so với dây buông. (vị trí 3 bằng chiều dài AB/2).

Chúng ta chưa vào bài cụ thể, tông dây buông cụ thể, ngón tay bấm cụ thể, chúng ta hãy tìm ra chúng trước rồi sau này tự tập thì rất OK.
Chúng ta nên ghi nhớ 3 vị trí quan trọng này cho dù với bất kỳ cây đàn Nhị nào lên dây theo quãng 5, nhớ đến lúc ta chết thì thôi, sẽ rất hữu ích.



Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#26
Xin gửi bài tập 4 câu Nam ai trên cây đàn Gáo. Mình vừa thi công xong, anh chị em nghe test thử âm thanh nhé. Gáo dừa thì anh em ở trong Nam gửi ra mà mình làm hơn 1 năm mới xong, mỗi tối làm 1 chút. Tối hôm nay mới xong.
Anh chị em nghe thử.

http://www.youtube.com/watch?v=rpt4HTPwy...e=youtu.be




Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#27
A hùng ơi, e muốn tự học đàn nhị, a tự học bằng sách hay chương trình nào vậy? chỉ cho e với được k a? e cũng muốn mua 1 cây đàn nhị, mà e ở tp.hcm a biết giá đàn nhị và cách coi đàn sao k a? chỉ e với. nếu dc gửi wa dc mail cho e nhé : mydreams_091@yahoo.com, cám ơn a nhiều nha, chúc a ngày càng chời đàn hay hơn.
#28
Em tramtran ơi. Tình hình là anh tự học thôi. Không có sách hay chương trình nào cả đâu.
Giá đàn nhị thật ra anh không biết lắm, tuỳ thuộc vào túi tiền nữa. Cách chọn nhị thì lựa chọn 1 cây nhị tốt thì tuỳ vào nhiều yếu tố cảm quan của người mua. Nhìn chung người bán hàng bao giờ cũng nói thật tốt về sản phẩm. Họ không phải là nghệ sĩ chơi đàn. Em có thể lựa chọn 1 số kinh nghiệm sau:
1. Gỗ: Gỗ Trắc tiếng dày, vang. Có thể ngửi mùi hoặc gõ nhẹ lên bầu đàn kêu cách cách đặc trưng của gỗ Trắc. Gỗ Đàn hương tiếng đục ấm, thường phát ra âm thanh gần giống giọng mũi.
2. Con ngựa: Có nhiều dạng lắm, dạng hình thang, dạng hình tròn, dạng hình elip, dạng hình tháp. Theo anh em lên lựa chọn con ngựa dạng hình chân là hình elip, đỉnh là hình tháp (Có khoan lỗ ở giữa con ngựa). Còn chủng loại vật liệu thì vô vàn : Thông gắn với tre, Phong gắn với Tre, Bách gắn với tre, ngựa xương, ngựa nhựa, ngựa gỗ, ngựa tre. Nhìn chung là em cảm âm được từng loại con ngựa.
3. Trục lên dây: Gỗ Trắc (hoặc chủng loại gỗ cùng với gỗ của cần). Hình thức thì cũng đa dạng: Tiện ra rất nhiều kiểu dáng, gọt múi lục lăng, tiện tròn xẻ rãnh, tiện tròn khoan lỗ tạo ma sát, xẻ múi hình lõm....v.v...nhìn chung em xoay thử nếu chắc chắn không nhả dây ra là OK đấy. Thường thì làm hình côn, cái lỗ trên cần đàn thì bao giờ lỗ ở phía cắm trục vào cũng lớn, lỗ bên kia cũng nhỏ để phù hợp với dạng hình côn của trục. Khi em tăng chỉnh em nhớ vừa tạo momen xoắn quay quanh trục vừa chuyển động tịnh tiến vào cần đàn thì sẽ chắc chắn. (dùng ngón út hoặc ngón cái để vít cần đàn vào khi ta tăng giảm trục)
Còn nhiều thứ khác nữa, dây, mặt da, hình thức đầu đàn, cung vĩ..v..v.....em để ý sẽ thấy. Nhưng quan điểm chung là các mối ghép chi tiết chắc chắn, không bị lỏng, không bị hở, và 1 điều quan trọng là kéo xuống quãng 8 số 3 ( gần sát bầu đàn) mà anh ta vẫn kêu ra âm thanh mang tính nhạc là được. Còn rít lên tiếng khẹc khẹc thì đừng lấy.
Một số mẹo nhỏ:
- Muốn tiếng ấm hơn: Ta cắt ruột săm xe đạp 20mm x 15mm đặt lên mặt da rồi mới đặt con ngựa vào.
- Muốn tiếng êm hơn: Ta cắt 1 khúc nỉ (hoặc miếng dạ) dài chừng 7cm, rộng chừng 2cm cuộn lại đặt vào dưới con ngựa, (kẹp bởi 2 dây và mặt da).
- Muốn tiếng không bị khé, mất âm: 1 là do cung vĩ, 2 là do dây, 3 là do con ngựa.
- Muốn khử tạp âm khi kéo dây buông: Ta xem xét chỗ buộc dây cữ, dùng khăn lau sạch nhựa thông trên chiều dài dây, xem xét chỗ vĩ cọ xát, lau sạch nhựa thông đi, hoặc thay cây vĩ khác..v..v...
Còn các thế tay bấm đàn nhị, em có thể tìm hiểu trên mạng. Thực sự ra nhìn mô hình bằng số của người Trung Quốc khá khó hiểu, nhưng em có thể hiểu 1 cây nhị rồi thì em tự suy ra các thế bấm hợp âm khác.
Khoảng cách cữ đến con ngựa quyết định sự xa gần của các nốt nhạc trên 2 dây.
Nguyên tắc chung là: nguyên âm = 1 thì bán âm = 0.5
Lên quãng 8 = chia 2
lên quãng 16 = chia 4
Em cứ nhìn dây đàn Nhị giống như cây mía là được, các khoảng cách nốt nhạc ở cữ buộc xa nhau, càng về con ngựa càng sít lại với nhau
Hôm nào anh rảnh anh sẽ chia sẻ cách nhớ vị trí ngón bấm theo kinh nghiệm thôi nha. Em để ý kỹ sẽ thực tập được trên Violin, Celo, Viola..v....v...nữa đấy.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
#29
cám ơn anh nha , e đang tập theo a chỉ.....e sẽ cố gắng tập thật chăm chỉ.
#30
giới thiệu với anh Hùng một thành viên của đàn nhị Hà Nội: Anh Dũng haohange.




Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 17 khách