Bài viết: 92
7
Tham gia: Apr 2012
Danh tiếng:
0
Mình tham khảo trên mạng thì thấy có vài cách lên dây cho đàn nhị hồ, đọc trong sách dạy đàn nhị Việt Nam thì thấy lên dây theo kiểu Đô-Sol. Có người khuyên mình lên dây theo kiểu Rê-La. Mình luôn thắc mắc là mỗi cách như vậy sẽ có ưu điểm, hạn chế thế nào nên lên đây hỏi về chuyện này, tức là muốn hỏi "Vì sao lại lên dây theo kiểu đó"
Sẵn tiện đây, nếu có thể thì mong mọi người trình bày về những cách lên dây khác nữa của nhị để mình được biết sâu hơn
Cảm ơn mọi người.
Bài viết: 596
100
Tham gia: Jul 2006
Danh tiếng:
3
Re-La hay Đồ-Sol cũng như nhau thôi mà. Chỉ là cái kia cao hơn 1 cung thôi. 2 dây cách nhau quãng 5 thì coi như là như nhau rồi, chỉ là tông nó thay đổi.
Bạn muốn lên Đô # - Sol #, Re-La, Re#-La#, Mi-Si..... cũng thế thôi,
Yahoo chat : duytantan
email : nguyentanduy@gmail.com
Face Book
Bài viết: 593
24
Tham gia: Mar 2012
Danh tiếng:
2
(09-30-2012, 06:26 PM)laomuc Đã viết: Mình tham khảo trên mạng thì thấy có vài cách lên dây cho đàn nhị hồ, đọc trong sách dạy đàn nhị Việt Nam thì thấy lên dây theo kiểu Đô-Sol. Có người khuyên mình lên dây theo kiểu Rê-La. Mình luôn thắc mắc là mỗi cách như vậy sẽ có ưu điểm, hạn chế thế nào nên lên đây hỏi về chuyện này, tức là muốn hỏi "Vì sao lại lên dây theo kiểu đó"
Sẵn tiện đây, nếu có thể thì mong mọi người trình bày về những cách lên dây khác nữa của nhị để mình được biết sâu hơn
Cảm ơn mọi người.
@laomuc: Đúng như bạn Saotruc nói đó. Bổ sung thêm thông tin cho bạn lên dây cho ngon:
Nếu bạn sử dụng dây đàn hiệu Alice (mình đang sử dụng loại dây này) thì bạn có thể áp dụng các tông dây như sau rất tốt. Mình đăng số liệu lên cho bạn tham khảo cách đặt cữ của mình.
Trầm nhất: L = 42cm thì bạn lên là Sòn - Rê
L = 40 bạn lên dây là Là - Mi hoặc Đồ - Son
L = 38cm thì bạn lên dây là Đồ - Son hoặc Rề - La
L = 36cm thì bạn lên dây là Rề - La
L = 34cm thì bạn lên là Mì - Si (dây khá căng đó). Nếu đổi cỡ dây đàn nhỏ hơn thì ở L = 34cm bạn lên dây Fà - Đô tuyệt vời.
Như thế độ căng vừa phải, màu âm khá đẹp, quan trọng là chúng ta bấm xuống đến gần cái bầu cộng hưởng mà anh ta còn phát âm được tốt không kêu khé khé là OK.
Còn dây Sì - Fa# thì khi kéo xẩm tông này cũng ấm tiếng lắm.
Nếu bạn có nhiều cây Nhị Hồ đường kính mặt da khác nhau thì bạn lên mỗi cây một tông, cữ buộc cố định cũng tốt.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
Bài viết: 213
21
Tham gia: Jan 2009
Danh tiếng:
0
nhị Việt Nam mình cũng hay lê kiểu Sol - Rế thì khoảng cách là bao nhiêu anh nhỉ? thấy cũng ngắn lắm
Bài viết: 593
24
Tham gia: Mar 2012
Danh tiếng:
2
@SapinT : Kiểu Son -Rế rất thông dụng trong Nhạc Tài tử Nam bộ.
Cao độ thật: Son ở dòng số 2, Rế ở dòng số 4 khuông nhạc thì thường áp dụng cho các loại nhị hồ, Cò... có đường kính mặt da từ 7cm trở xuống. Em đặt L 26cm. Với mấy cây đàn Cò của anh đường kính mặt da từ 3.5cm đến 4cm anh đặt Son - Rế có L = 28cm thì theo tay anh là phù hợp với anh. (theo tay anh thôi, còn theo tay em nữa)
Loại đường kính mặt da trên 10cm thì tông dây này sẽ quá căng không phù hợp với màu âm và độ căng mặt da thông thường.
Cái Jinghu làm bằng ống tre có thể lên được đến La - Mí (La khe số 2, Mí khe số 4 khuông nhạc ) rất cao vì cơ cấu buộc cữ có cái móc câu khác người (xa cần đàn ==> giảm sức căng), kết cấu mặt da khác người, kết cấu con ngựa khác người, kết cấu bầu cộng hưởng khác người, kết cấu trục lên dây khác người (trục không theo chiều từ trái qua phải), cung vĩ đuôi ngựa khác người, L khác người, đường kính dây khác người..v..v... Em vào YouTube em gõ Jinghu sẽ thấy cấu trúc của nó.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
Bài viết: 47
11
Tham gia: Nov 2007
Danh tiếng:
0
10-02-2012, 10:22 AM
(Bài viết đã được chỉnh sửa: 10-02-2012, 10:23 AM {2} bởi haohange1984.)
Ở bên TQ hình như mỗi loại đàn thuộc họ Hồ Cầm người ta đều chế tạo riêng cho một loại dây. Có các loại dây riêng biệt dành cho nhị hồ, cao hồ, trung hồ, jinghu, banhu. Cho nên tại sao có cây đàn nhìn giống hệt như đàn nhị hồ nhưng lại có âm trầm hơn rất nhiều (ví dụ như dây đàn dành đánh bài nhị tuyền ánh nguyệt cũng khác thì phải), phải chăng là do dây đàn cũng quyết định rất nhiều. Bác Lehuuhung nhỉ?
Bài viết: 92
7
Tham gia: Apr 2012
Danh tiếng:
0
Sẵn đây, em muốn hỏi luôn là mình nên dùng loại dây và loại vĩ nào cho đàn Nhị? Hiện tại cây Nhị của em khi lên dây kiểu Đô-Son thì khi tập nốt Rê-4 dễ bị ré lên thành Rê-5, em nghĩ tại do vĩ và dây nên muốn thay ^^!
Bài viết: 213
21
Tham gia: Jan 2009
Danh tiếng:
0
(10-02-2012, 05:22 PM)laomuc Đã viết: Sẵn đây, em muốn hỏi luôn là mình nên dùng loại dây và loại vĩ nào cho đàn Nhị? Hiện tại cây Nhị của em khi lên dây kiểu Đô-Son thì khi tập nốt Rê-4 dễ bị ré lên thành Rê-5, em nghĩ tại do vĩ và dây nên muốn thay ^^!
cái lỗi này y hệt cái lỗi lần trước trên nhị anh Quốc, anh Hùng còn nhớ cách sửa thế nào không?
Bài viết: 593
24
Tham gia: Mar 2012
Danh tiếng:
2
@haohange1984: Mr Dũng à, đúng như vậy đó. Đàn nào cỡ dây đó. Bài Nhị tuyền ánh nguyệt chúng ta lên dây là : Sòn - Rê.
Cái dây ngoài buông = Rê = dây trong của đàn Erhu.
@laomuc: Có một số cách xử lý bạn tham khảo, làm lần lượt như sau, làm theo từng mục nếu được thì OK, NO OK thì làm mục tiếp theo đến mục 7:
1. Lấy khăn vải mềm lau sạch dây, toàn bộ chiều dài, nhất là chỗ vĩ cò qua cò lại.
2. Kiểm tra điểm dây tì lên đỉnh con ngựa có êm không ? có nhiều nhựa thông rụng ra đọng lại trên con ngựa k ? Nếu có thì lau chùi đi.
3. Kiểm tra Khoảng cách của dây đàn so với trục cần đàn:
Xa nhất: Tại đỉnh con ngựa
Xa nhì: Tại trục vặn (dây ngoài luôn xa hơn dây trong 1 chút xíu)
Gần nhất: tại cữ buộc. Thường thì anh cứ đút lọt chiều ngang của ngón tay cái của anh vào là OK. Còn em buộc xa hay gần cần đàn tuỳ em.
4. Tháo con ngựa ra, cắt một khúc găng tay rửa chén bằng cao su (hoặc ruột xe đạp) kích thước 2 x 3cm đặt vào mặt da rồi đặt con ngựa vào. Kiểm tra xem miếng đệm ở sau con ngựa có êm không, dày quá k được, mỏng quá k được. Nếu còn rè thì chúng ta dịch con ngựa lên trên cách tâm mặt da khoảng 5mm xem sao.
5. Cung vĩ: Thử sang cây Nhị khác Ok là được k phải thay vĩ khác. Kéo 1 ac xe hoặc đẩy 1 ac xe ta thấy tiếng kêu đều là vĩ OK.
6.Tháo cữ ra, buộc cữ ở khoảng cách khác để thay đổi vị trí bấm của nốt Re4. L dài hoặc ngắn tùy bạn buộc. Như vậy Re4 sẽ bấm khác vị trí hiện tại bạn sẽ thấy hiệu quả ngay. Cái ưu thế hơn Vioin, Viola và Celo là ở chỗ này là chúng ta thay đổi L dây buông được thay vì dịch chuyển con ngựa.
7. Thay dây đàn mới, có thể hiệu Alice anh kéo thử thấy tiếng khá êm.
8. Có gì thông tin cho anh lại kết quả thay đổi như thế nào.
Muốn tìm hiểu về các nhạc cụ dân tộc
Bài viết: 40
0
Tham gia: Jun 2009
Danh tiếng:
0
Về nhị hồ Trung Quốc mình đọc các tài liệu nhạc số và sơ đồ các gam thì thường lên dây là Rê-La, đàn nhị việtnam cung hay lên theo dây này đấy
|