một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - Bản rút gọn
Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam
một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - Bản rút gọn

+- Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam (http://damsan.net)
+-- Diễn đàn: Nhạc Cụ (http://damsan.net/forumdisplay.php?fid=14)
+--- Diễn đàn: Ocarina-Xun (http://damsan.net/forumdisplay.php?fid=17)
+--- Chủ đề: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina (/showthread.php?tid=408)

Số trang: 1 2


một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - hoangtube - 02-19-2012

http://www.stlocarina.com/greatdeals.html
HTB thấy trang này có nhìu cái hay, mỗi loại ocarina có video hướng dẫn sữ dụng, và bài thổi cho mình nghe.
Giá cũng ko cao, chất lượng cao nhưng xa quá nên HTB chưa thử mua, ai mua rùi cho cái feedback nhé!


RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - narok - 02-19-2012

trên ocarina network (http://theocarinanetwork.com) có nói khá nhiều về STL. Mình thì chỉ mới mua thử loại triple bằng resin của nó. Với 1 cây TNG của taiwan (khác nhau chỗ stl có lỗ A7, tng không có lỗ A7), còn lại chất lượng thấy thổi như nhau. Ở tube (chamber) 1 thì note cao nhất Eb và D thổi khó lên (cảm giác như hơi bị tuột đi). Thêm nữa âm sắc giữa các tube, nhất là giữa tube 2 và tube 3 tuy nghe được đúng note, nhưng cảm giác như là 2 khác nhau chứ không phải cảm giác đi note lên của cùng 1 cây. Lúc nó quay phim giới thiệu thì thấy đẹp bóng, nhưng mua về thì thấy ngay là nó dùng 2 nửa ghép lại, mối ghép khá xấu (còn hở 1 rãnh cỡ 1/2mm). Và thêm cái là STL 1 cái giá gần gấp đôi cái TNG hơn nhau 1 lỗ A7. Thực ra mua tng có có 1 cái dấu mờ lỗ A7 , cái này mình nghi tụi TNG chôm form của STL rồi nhái lại Smile).

edit: quên nói, từ A4-B4, cả 2 loại thổi khó phân biệt lắm, đo trên tune-e thì sai khác cao độ 1 chút Smile. Lỗ bấm khá lớn nên ai ngón tay nhỏ thì....

stl thì chỉ thấy bọn nó đánh giá cao loại 12 holes bằng men sứ thôi, dòng alto. (soprano chê) =)). Mấy loại sứ mình không dám mua vì...sợ bể, nên cũng không dám nói nhiều =)).

Loại 12 holes bằng nhựa, dòng alto C thì chỉ có focalink được đánh giá cao nhất, Bọn nó cho là chất lượng ngang bằng với cả loại sứ của noble :">

review STL triple





review TNG triple và focalink alto C






còn loại triple bằng resin tốt nhất mình thấy đến giờ thì chỉ có loại của Bon, hiện đang đú em này =))

http://i411.photobucket.com/albums/pp199/Narok/IMG_20120204_114122.jpg



RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - nlphucson - 03-12-2012

Mình cũng có mua một cái ocarina từ trang này, cũng hơn nữa năm rồi :New Double Ocarina with Maximized Range (A4-F7). Ocarina này làm bằng sứ Dolomix. Âm thanh đep. Phụ kiện rất đầy đủ (túi đựng, dây đeo, fingerings, song book). Nốt A4-B4 có cao độ không chuẩn. Ocarina này có 2 lỗ bấm ở mặt dưới, nên tuy là Double nhưng cũng lên được F7. Cây này không thổi được C7#, nếu không bấm nửa lỗ, và do mở thêm lỗ cho ngón cái tay phải nên khi thổi những nốt cao quãng tám 7 mà giai điệu nhanh sẽ hơi khó bấm hơn so với Triple

Mình cũng có một cái triple (A4-G7) order từ taobao, cây này bằng gỗ, mình cũng test qua tuner thì thấy A4-B4 cũng có cao độ không chuẩn. Nên mình nghĩ đây có thể là bệnh chung của Ocarina? chăng!
Tuy mỗi loại có giới hạn số nốt nhạc thổi được, nhưng có thể tạo thêm một hoặc hai nốt bằng cách thổi mạnh+thế bấm

Cây này là New Double Ocarina with Maximized Range








RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - narok - 03-13-2012

đúng, thường ocarina double hay triple không chuẩn và khó thổi ở note chuyển tiếp giữa các tube. Phải đổi thế bấm so với hướng dẫn của nó với lại cảm giác lại đẩy hơi ( mình thường dùng lưỡi chỉnh lại luồng hơi) mới thổi được. Còn cao độ thì mình đo ở 440. Giờ chỉ chơi cây triple của Bon, chỉ còn bị khuyết điểm phải chỉnh hơi ở E6b thôi Smile)



RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - nlphucson - 03-13-2012

Um. Thanks Narok. Khi thổi các nốt giữa chuyển tiếp giữa các khoang, mình thấy cũng khó thổi, lúc này dùng lưỡi chỉnh lại luồng hơi theo mình là cần thiết. Còn dùng thế bấm khác thì mình chưa thử bao giờ. Nhưng nghe nghệ sĩ Ocarina thổi rất mượt, ko biết họ có dùng kĩ thuật gì ko? Và cái nữa mình thấy về mặt âm lượng giữa các nốt đôi khi chênh nhau nhiều quá, mà nếu mình điều tiết cho phù hợp với bài hát thì phải ém hơi để cân bằng âm lượng thì lại nghe mất chất? Ko biết Bạn Narok nghĩ sao?


RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - narok - 03-13-2012

theo mình thấy âm ở các note càng cao ( ở tube 3) và note chuyển tiếp không lớn bằng các note khác. Khó có thể chơi với các bài có đoạn chạy nhanh qua các note đó. Nhưng nếu thổi note đó trong 1 thời gian lâu hơn 1 chút thì âm sẽ đều (điều này cũng hay gặp ở 1 số loại recorder chẳng hạn, cần thời gian để hơi "lấp đầy" buồng khí, mới có thể đều âm ở note đó. Vì mấy note chuyển tiếp là mình đã "mở lỗ" rất nhiều rồi), rất thích hợp với các bài không cần nhanh. Cái khó ở loại ocarina multi-chamber (tube) còn ở chỗ không đồng đều ở các tube (như của TNG chẳng hạn, ở tube 1 và 2 không khác nhau nhiều lắm, nhưng từ tube 2 lên tube 3 bạn để ý sẽ thấy âm nó như 2 cây sáo khác nhau vậy, chứ không phải đi từ cùng 1 cây sáo. Âm ở tube 3 lanh lảnh hơn, và nếu dùng kỹ thuật reo thì giả tiếng chim rất giống).

Về dùng bỏ ngón khác. Vd ở tube 1 , loại alto C triple . Note B5, có thể đóng ngón trỏ và giữa của tay trái, thay vì đóng ngón trỏ và út tay trái. Đó là mình áp dụng trên cây của STL, đo chính xác hơn. Bạn có thể tự mày mò nhiều cách bỏ ngón khác nhau, sao cho thấy tiện cho chạy ngón và âm có cảm giác đồng đều là được Smile.

Mình cũng còn gà lắm, chỉ là mấy ý kiến nhận định khi mày mò chơi thôi Smile). Để thổi hay hơn thì mình nghĩ tùy cách diễn tấu mỗi người. Cứ như mình bài nào cũng luyến ít nhất 60% mình mới thấy hay Smile).



RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - nlphucson - 03-13-2012

Mình thì chưa cảm nhận được sự khác nhau về âm sắc giữa các chamber trên 2 cây Ocarina của mình. Nhưng theo mình nghĩ cái này có cơ sở vì mỗi chamber hoạt động riêng biệt, Tương ứng có bao nhiêu chamber là có bấy nhiêu lỗ miệng thổi. Như vậy mỗi chamber là một cây sáo. vậy mỗi cây sáo có âm sắc khác nhau là điều dễ hiểu.
Về ngón út tay trái, mình thấy chỉ có tác dụng đối với chamber 1, còn các chamber còn lại theo mình ngón út tay trái chỉ có tác dụng giữ kèn, ko làm thay đổi cao độ của nốt nhạc (nên có thể bấm hoặc ko bấm)


RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - narok - 03-13-2012

uhm, thay đổi ngón bấm chỉ ở chamber 1 thôi mà bạn. Các chamber sau không thay đổi ngón bấm được =.=


RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - anyon - 12-07-2012

Mình vừa mua 1 em triple = nhựa của hãng TNG, mấy hôm nay tập thổi thì thấy trường hợp giống như bạn narok nói là ở cái ống đầu tiên note D và D# thổi như có cảm giác bị thiếu hơi. Bạn Narok có cách nào khắc phục trường hợp này xin chỉ giáo mình với.


RE: một trang web chuyên bán và hướng dẫn sử dụng ocarina - leisys ayu - 12-07-2012

nếu là TNG triple thì theo mình nhớ phải đặt môi chính xác giữa lỗ chamber 1, lưỡi hơi khép xuống và thổi nhẹ như hà hơi thì âm mới lớn và không bị cảm giác thiếu hơi. Do vậy nếu có đoạn chạy nhanh qua cái D# ( Eb) chuyển tiếp thì hơi khó =.=.