thắc mắc chạy ngón trên tiêu (help) - Bản rút gọn
Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam
thắc mắc chạy ngón trên tiêu (help) - Bản rút gọn

+- Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam (http://damsan.net)
+-- Diễn đàn: Nhạc Cụ (http://damsan.net/forumdisplay.php?fid=14)
+--- Diễn đàn: Tiêu (http://damsan.net/forumdisplay.php?fid=16)
+--- Chủ đề: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (help) (/showthread.php?tid=1769)

Số trang: 1 2


thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - gioyeugacon - 08-25-2012

Sad tình tình là em mới chuyển sang chơi tiêu cũng độ 3 tháng thôi, thổi bình thường không dùng # thì không vấn đề. nhưng em có chúc thắc mắc là mình nên tập theo cách thường củ là giử # lại không mở chỉ khi lâu lâu có bài mở ra thì mở, hay là mình cứ mở hết lên luôn dù bài nào củng cứ mở luôn ra khổi giử lại,
em thử chơi chậm chậm theo cách ấy làm theo bác rùa giử ngón út và ngón cái thì cũng thấy được nhưng thêm kỷ thuật vào thì nó không linh hoạt cho lắm.
anh lee chỉ dùm em nên đi theo huớng nào là tốt nhất về sao nài ??


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - crazyxxx1993 - 08-25-2012

Khi nào cần thì mở, ko cần thj khỏi mở trừ vài nốt cao quãng 3


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - gioyeugacon - 08-25-2012

cho em hỏi cách đi quãng 3 trên tiêu luôn em thử như sáo nhưng nó vẩn còn hơi khó lên không mược mà được


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - komsomol - 08-25-2012

ý bạn là 2 ngón ở vị trí Ab và Eb hả? khi không cần đến thì giữ hay mở cũng được, nhưng nói chung 2 ngón đó kết hợp ngón cái thì trụ vững hơn.
Chơi tiêu ít khi lên quãng 3 lắm, nếu chơi âm cao thì thà chơi sáo còn hơn Big Grin
Thế bấm các loại tiêu đây: http://1x.damsan.net/forums/t/2985.aspx?PageIndex=1


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - BaGaiLeeLỳ - 08-25-2012

Gửi gioyeugacon ;

bác cứ giữ lại mấy nốt # ấy, chỉ đến khi có nốt 2 liền kề buộc phải chạy qua thì mở hẳn luôn nốt # , ví dụ như bài nhạc chạy qua Sol# rồi tới La thì bác mở thế nốt Sol# xong rồi mở thêm 1 ngón để lên La luôn, cách bấm này được gọi là các bấm linh hoạt, chứ ko cần phải bịt ngón Sol# lại rồi mới mở ngón La, như vậy sẽ chậm đi, chạy ngón không thuận.

Điều quan trọng là với thế bấm linh hoạt như vậy thì chắc chắn nó sẽ khiến cao độ nốt La bị cao lên, tuy nhiên ở trên tiêu Rê trở xuống, khoảng cách các nốt tương đối xa và lòng ống khá to so với sáo nên bấm kiểu ấy chỉ khiến nốt La cao lên +10 thôi (tạm chấp nhận được khi chơi nhạc tây), chứ trên sáo mà bấm linh hoạt kiểu như vậy thì nó sai lên tới +30 nghe phô vô cùng. Đây cũng là lý do cực kỳ quan trọng để em dẹp cây sáo qua 1 bên mà chuyên tâm luyện tiêu. Mà nói tới thì nhân tiện em cũng chia sẻ với các bác 4 nguyên nhân chính khiến em bỏ sáo và chuyển hẳn sang tập tiêu :

+ tiếng tiêu êm ái, không làm phiền xóm làng như sáo, thổi đêm khuya ít bị chửi hơn sáo, ba mẹ em rất hài lòng ở cái khoản này !

+ Tiêu ít có sự lệch quãng như thằng sáo, La 1 -> La2 , Si1 -> Si2, toàn là ngay bong, nếu có thì quãng 2 thấp hơn quãng 1 cao lắm là +5, +10. Còn thằng sáo trúc nhà mình thì La1, Si1 cao; La2, Si2 thì thấp, toàn -20, -30, nghe phô lắm (mấy cái +10 +20 +30 em nói nãy giờ là đo bằng tuner_e nha).

+ Chạy ngón linh hoạt kiểu Sol# và La như vừa trình bày ở trên thì thằng sáo trúc cũng bị phô nữa, phát chán, tiêu thì vô tư, chỉ sai chút đỉnh, ở mức chấp nhận được.

+ Tiêu thì lên đủ 3 quãng 36 nốt, cây tốt thì lên được tới hàng 4, còn thằng sáo thì lên được đến sol3 là té khói (đôi khi cũng có cây lên đến La3 đấy, nhưng chát chúa!!!)

Nói chung tiềm năng của tiêu, theo cảm nghĩ củ chuối của em, thì nó vượt xa sáo trúc!!!


(08-25-2012, 02:30 PM)komsomol Đã viết: Chơi tiêu ít khi lên quãng 3 lắm, nếu chơi âm cao thì thà chơi sáo còn hơn Big Grin

Là do bác ít khi luyện và ít khi chơi hay là do bản thân của tiêu không lên hết quãng 3 vậy ??? bác thử suy xét lại xem !?


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - gioyeugacon - 08-25-2012

Thank anh lee nhiều hiểu rồi. vậy em qua tiêu rồi có nên chơi sáo 10 không hay sáo 6 lổ thôi. mà tiêu 10 ngón cái thả sao đây anh


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - crazyxxx1993 - 08-26-2012

(08-25-2012, 11:44 PM)gioyeugacon Đã viết: Thank anh lee nhiều hiểu rồi. vậy em qua tiêu rồi có nên chơi sáo 10 không hay sáo 6 lổ thôi. mà tiêu 10 ngón cái thả sao đây anh

thấy bác sưu tầm tiêu 8 lỗ nhju lắm mà, giờ chuyển sang 10 lỗ lun rồi hả? Tiêu 10 lỗ thì tập làm sao cho chỉ cần 1 bàn tay ở trên mà vẫn trụ vững thổi đc, k rớt cây tiêu, khi đó ngón cái có 2 cách bấm: bấm bt như ngón khác hoặc bẻ cong ngón cái 90 độ rùj nhấp thả trên lỗ đó.


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - BaGaiLeeLỳ - 08-26-2012

(08-25-2012, 11:44 PM)gioyeugacon Đã viết: vậy em qua tiêu rồi có nên chơi sáo 10 không hay sáo 6 lổ thôi.

Chơi vô tư hết, 6 hay 10 lỗ đều được

(08-25-2012, 11:44 PM)gioyeugacon Đã viết: mà tiêu 10 ngón cái thả sao đây anh

Ngón cái nào bạn nhỉ ?



RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - gioyeugacon - 08-26-2012

ngón cái bên dưới. hình như nó sẻ chuyển thành note Fa phải không anh. chủ yếu là e muốn tiềm hiểu chơi cho biết. nếu cơ điạ có thể dung hoà tốt sáo 6 sáo 10 tiêu 8 tiêu 10 thì hay. chơi đại trà như anh đựơc còn không thì thử cho biết. chủ yếu chơi sáo 6 và tiêu bát khổng. vì tay em còn ngắn hơn cả tay anh chuyên.
crazyxxx1993 bên tieusao là Gì vậy sao biết mình thích tiêu 8


RE: thắc mắc chạy ngón trên tiêu (anh lê help) - BaGaiLeeLỳ - 08-26-2012

(08-26-2012, 08:10 AM)gioyeugacon Đã viết: ngón cái bên dưới. hình như nó sẻ chuyển thành note Fa phải không anh. chủ yếu là e muốn tiềm hiểu chơi cho biết. nếu cơ điạ có thể dung hoà tốt sáo 6 sáo 10 tiêu 8 tiêu 10 thì hay. chơi đại trà như anh đựơc còn không thì thử cho biết. chủ yếu chơi sáo 6 và tiêu bát khổng. vì tay em còn ngắn hơn cả tay anh chuyên.
crazyxxx1993 bên tieusao là Gì vậy sao biết mình thích tiêu 8





Bác xem kỹ video này giúp em nghen, trong đây em chơi nốt Fa của ngón cái bằng cả 2 cách (chú ý từ giây số 22 đến giây số 25 nha) :

+ cách 1 : Hoặc là tỳ đầu ngón cái lên thân tiêu rồi cong ngón cái lên để mở lỗ Fa

+ cách 2 : Hoặc là buông hẳn ngón cái ra khỏi cây tiêu để mở lỗ nốt Fa

Với hệ 4-2 bác nên thông thuộc cả 2 thế bấm này để việc chạy ngón về sau sẽ linh hoạt hơn, nhiều bạn mới học thì tập cách 1 trước rồi mới tập
cách 2 sau, nhưng theo em thì nên luyện đều cả 2 cách đừng để bị phụ thuộc nhiều quá vào 1 cái. Ngoài ra với riêng em thì cách 1 em sử dụng khoảng 60%, cách 2 sử dụng 40%, hiện giờ là vậy, vì em cũng mới nghiên cứu tiêu trong thời gian ngắn thôi nên về sau có thể tỷ lệ sẽ khác nữa!