Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam - My Heart Will Go On- vấn đề lớn.

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Phiên bản đầy đủ: My Heart Will Go On- vấn đề lớn.
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
em tình cờ nghe được bài này:http://www.youtube.com/watch?v=cuIy3L4zkDQ.
Và thế là cắm cổ ghi sheet về tập thổi, nhưng vừa đặt môi lên đã gặp vấn đề. Tiếng sáo nghe rất, không đúng cao độ như trong clip, mặc dù đã thổi đúng theo như sheet, SI SI SI SI LA SI. Trong clip khi tới nốt LA, âm thanh nghe xuống 1 ít thôi, đều đều, còn em thổi no thành ten ten ten TÈN ten .Tiếng TÈN rất trầm, rõ ràng là không đúng. Nhìn kĩ thì mới phát hiện:
[Hình: my-heart-will-go-on-sheet]

Ở đầu khuôn nhạc có 2 dấu giáng. Em nghĩ chác đó là lý do. Nay xin hỏi có cao thủ nào giúp em thổi bài này với. Thân.
[Hình: my%2520heart%2520will%2520go%2520on.jpg]

Chắc là bài bạn viết nó ra thế này,bài này là tone Si giáng trưởng(Bb). Sáo trong clip thổi là sáo Bb luôn.

*Để thổi đúng tone như trong Clip,bạn chỉ cần làm như sau:
-Chỉ cần xài sáo Đô bình thường
-Dịch giọng bản nhạc trên từ Si giáng trưởng (Bb;có hai dấu giáng ở đầu) xuống Fa trưởng (F;chỉ có một dấu giáng ở dòng kẻ Si),dịch tất cả các nốt trong sheet trên xuống quãng 4,tức là :Si xuống Fa,Đô xuống Sol,Rê xuống La v.v...
-Lưu ý:đoạn chuyển tone(có hai dấu thăng),bạn cũng cần chuyển từ tone Rê trưởng (có fa # và đô#) xuống tone La trưởng ( có 3 dấu thăng (Fa#;Đô#,Sol#).chuyển các nốt xuông cũng theo quãng 4 luôn.


-Nếu bạn không muốn dịch giọng mà vẫn thổi như sheet nhạc trên,Ở đầu khuôn nhạc có hai dấu giáng ở dòng Si và Mi thì tất cả các nốt Si và Mi trong bài bạn phải thổi là nốt giáng nó mới được,nếu bạn không thổi hai nốt đó thì nó sẽ bị sai như bạn mô tả.
-Còn nếu bạn muốn bấm thế tay như trong clip,cao độ cũng giống trong clip,bạn cần phải xài sáo Sib,dịch giọng bản nhạc xuống quãng 3 tương ứng với Sol trưởng ( có một dấu Fa#) ở đầu khuôn nhạc.

Để hiểu thêm về xác địnhgiọng và cách dịch giọng cho một bản nhạc,bạn tham khảo trang này nhé,mình đã trình bày khá chi tiết về vấn đề này.Hy vọng nó hữu ích cho mọi người mới học.



Chúc bạn thành công.

cảm ơn anh nhìu.