Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam - Cách chọn mua một cây sáo tốt

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Phiên bản đầy đủ: Cách chọn mua một cây sáo tốt
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Xưa kia, nàng Mị Nương xinh đẹp hay buồn sầu vì tương tư tiếng sáo trầm bổng của chàng Trương Chi. Ngày nay, ai chơi được sáo đều là những người có năng lực, có đam mê và cũng vẫn nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều người.

Sáo là một nhạc cụ mang âm hưởng dân gian nên rất kén đối tượng cả người chơi lẫn người nghe. Tuy nhiên khi đã là người thổi sáo bạn cần thể hiện được cái hồn qua tiếng sao du dương bởi một khi đã thích nghe tiếng tiêu sáo thì đó sẽ là những người rất có tâm hôn và nội tâm sâu sắc. Như vậy, làm sao để có được tiếng sáo hay? Đó không chỉ tùy thuộc vào kỹ năng của người thổi mà còn phục thuộc rất nhiều vào cây sáo bạn chọn. Bạn đã biết cách chọn một cây sáo tốt? Cẩm Nang Tin Tức 24h hôm nay muốn đến cửa hàng nhạc cụ cùng bạn.

Sáo thuộc bộ hơi dùng để diễn độc tấu hay đệm cho nhiều bản nhạc. Không hề dễ dàng để chọn được một cây sáo cho phù hợp với gu âm nhạc cũng như phong cách chơi của mỗi người. Ngoài ra, chất lượng, độ dày mỏng và chất liệu làm sáo cũng ảnh hưởng nhiều tới âm thanh phát ra. Tuy nhiên, là một người không chuyên bạn cũng có thể chọn lựa cho mình 1 cây sáo tốt dựa vào những gợi ý sau.

Chất liệu làm sáo

Đây là điều cần quan tâm hàng đầu. Sáo thường được làm bằng trúc hay gỗ. Khi chọn sáo trúc thì bạn nên chọn loại trúc già. Trúc già sẽ cho thanh chuẩn hơn, âm sát thực hơn và cây sáo nhìn sẽ đẹp, sáng bóng và bền hơn. Còn sáo gỗ thì có giá đắt hơn rất nhiều vì được các nghệ nhân đầu tư và bỏ nhiều công sức vào đó.

Hình dạng của sáo

Chất lượng âm thanh của sáo phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố liên quan đến hình dạng của sáo như cây sáo đó cong hay thẳng, to hay nhỏ, méo hay tròn, hay các lỗ sáo được bố trí như thế nào, khoảng cách của chúng ra sao. Một cây sáo có hình dạng thon dài, thẳng và khoảng cách giữa các lỗ sáo đều, đúng cự li sẽ cho âm thanh chân thực, hoàn hảo có tác dụng truyền tải tốt thông điệp của người nghệ sĩ.



Về cao độ

Bạn hãy kiểm tra xem độ cao của âm thanh xem nó ra sao. Chúng có bị sai lệch không và nếu lệch thì chỉnh bằng cách nào. Bạn nên kiểm tra kĩ trước các note. Các note cao lên tới đâu, các note bỏ ngón và các note nửa lỗ âm thanh tốt chưa vì nó rất quan trọng trong việc tạo nên âm thanh mà người chơi muốn thể hiện.

Các tiêu chí khác

Ngoài các tiêu chí kể trên, bạn cần quan tâm đến âm có đẹp không, có bị bí tiếng không, có bị tối không. Lên note cao, xuống note thấp có dễ dàng hay không.

Có rất nhiều nhà cung cấp sáo chính hãng, bạn hãy chọn cho mình một nơi đảm bảo chất lượng nhất.

Sáo là loại nhạc cụ kén người chơi và rất khó chọn lựa. Với những gợi ý nho nhỏ mà Cẩm Nang đã nêu ở trên, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn khi chọn 1 cây sáo tốt nhất, thỏa mãn với niềm đam mê quý báu về loại nhạc cụ mang đậm truyền thống dân tộc này.