Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam - Hỏi chi tiết về cách ngân hơi bằng bụng

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Phiên bản đầy đủ: Hỏi chi tiết về cách ngân hơi bằng bụng
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Mình đã xem qua nhiều clip, bài viết về cách ngân hơi bằng bụng... Nhưng mình vẫn chưa hình dung ra đc nó được thực hiện thế nào... Ở đây có PRO nào hướng dẫn chi tiết giúp mình đc ko?
Nói là bụng thôi nhưng bụng vẫn chủ yếu là để chứa hơi, cổ mới nắm vai trò ngắt-nhả bạn ạ. Theo mình chủ yếu nghe và cảm nhận thấy giống là được.
(09-19-2013, 09:06 AM)nck_kool Đã viết: [ -> ]Nói là bụng thôi nhưng bụng vẫn chủ yếu là để chứa hơi, cổ mới nắm vai trò ngắt-nhả bạn ạ. Theo mình chủ yếu nghe và cảm nhận thấy giống là được.

đúng là khó mà mườn tượng ra được vì bỡi ta lấy hơi vô thì do cơ các khoan phổi nở ra, còn bao tử là thần kinh thực vật đâu nghe theo mệnh lệnh ý mình được, ta muốn bao tử dừng thì nó có dừng được đâu, hoạ chăng là ta sử dụng cơ vùng bụng để ức chế theo nhịp luồng khí từ phổi ra và ép lượng khí dư trong bao tử ra thêm. nói đùa 1 tý là để công an không đo dược nồng độ rượu thì ta phải gồng các cơ bụng không cho nhúc nhịt khi đo thì sẽ hạn chế khí từ bao tử đi ra vì; uống rượu bia là uống vào bao tử còn khí thì đi vào phổi mà phổi thì không uống rượu.
(09-18-2013, 08:22 PM)namvuong1011 Đã viết: [ -> ]Mình đã xem qua nhiều clip, bài viết về cách ngân hơi bằng bụng... Nhưng mình vẫn chưa hình dung ra đc nó được thực hiện thế nào... Ở đây có PRO nào hướng dẫn chi tiết giúp mình đc ko?

Trước tiên cái bạn phải biết là "lấy hơi bằng bụng". 2 lá phổi được bao bọc trong 1 khoang bởi các cơ và và các xương mà cơ hoành nằm ở cực dưới. Khi hít vào (phình bụng ra) cơ hoành đi xuống làm cái khoang đó rộng ra chứa được nhiều khí hơn, khi thở ra (bụng thóp vô) cơ hoành đi lên ép khí đi ra.
Do đó lúc thở ra (thổi sáo) để giữ lượng khí cho được lâu và đẩy ra cho hiệu quả, người ta phải phải giữ trạng thái "thóp bụng vô". Lúc này đang rung hơi bạn có thể "phình bụng ra" rồi lại "thóp bụng vô", lúc đó cơ hoành đi lên đi xuống thì có làn hơi mạnh nhẹ khác nhau, dĩ nhiên chỉ với tần số rất thấp được thôi, chứ chủ yếu rung vẫn là cái cổ.
Tóm lại nên quan tâm đến tần số và biên độ của rung hơi hơn là quan tâm đến mình rung bằng cái gì.
Thực ra nói rung bằng bụng nghĩa là lúc ngân hơi hãy để luồng hơi tự nhiên, đầy đủ thoát ra từ bụng lên để tiếng sao vẫn no tránh việc ngắt hẳn nguồn hơi từ bụng (hoặc từ đâu đó) lúc đó thì chỉ còn một chút hơi rơi rớt ở cổ và miệng làm cho tiếng rung hơi trở nên ư ử, ư ử Smile)