Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam - Cho em hỏi 1 chút về nhạc lý-dịch giọng

Đam San.net -Diễn đàn yêu âm nhạc và nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Phiên bản đầy đủ: Cho em hỏi 1 chút về nhạc lý-dịch giọng
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Em có sheet bài Dáng đứng Bến Tre như thế này, người BT chơi nhạc về BT, nhưng em gặp 1 số vấn đề với cái sheet,
[Hình: dangdungbentre1.jpg]
[Hình: dangdungbentre2.jpg]
[Hình: dangdungbentre3.jpg]

Em cũng có nghiên cứu về nhạc lý-cung..., này nọ rồi, em tự dịch giọng được, nhưng ko xác định được dịch lên bao nhiêu cung để ít thăng giáng thôi.
Nhờ các bác giúp em, cho em biết giờ đối với sáo C và sáo D nên dịch lên bao nhiêu cung để ít thăng giáng nhất có thể, nếu chỉ có Bb thôi thì càng tốt, vì nếu cực chẳng đã thì cũng phải bịt nữa lỗ, mong các bác cho em vài phương án, để em biết em làm ạ. Cảm ơn mấy bác trong damsan trước
Bản nhạc Dáng dứng Bến tre ở trên đang ở giọng mi trưởng ( E ) có 4 dấu thăng ghi ở đầu các dòng nhạc, nay chuyển giọng lên giọng đô trưởng sẽ không có dấu hóa. Như vậy nốt mi ở vào đầu bài hát khớp với lời là chữ "Ai " được chuyển lên thành nốt Đô, tính từ mi lên đô(quãng 6) bằng 4 cung...các nốt khác cũng chuyển lên quãng 6 = 4 cung là thổi sáo, tiêu đều được thuận lợi. (riêng các nốt D ở bản nhạc trên có dấu bình thì sau chuyển giọng thành nốt Si giáng).
si lên đô vậy tăng nữa cung, vậy note thắp nhất trong sheet là note sol thấp sao sáo c thổi ra anh, vậy phải lên 1 quãng 8 luôn hả?
Bản này dịch giọng dễ mà bạn. Nó là giọng Mi trưởng, dịch lên thành đô trưởng (tống cả bài lên 4 cung) là xong, hết thăng giáng. Nốt thấp nhất sẽ là đô 1 và nốt cao nhất là đô 3. Lúc diễn tấu thì nên dùng sáo Mi trầm để trả lại giọng gốc, chứ dùng sáo đô chắc nghe hơi chói tai ở mấy đoạn lên cao.
(01-27-2013, 11:32 PM)thien Đã viết: [ -> ]Bản này dịch giọng dễ mà bạn. Nó là giọng Mi trưởng, dịch lên thành đô trưởng (tống cả bài lên 4 cung) là xong, hết thăng giáng. Nốt thấp nhất sẽ là đô 1 và nốt cao nhất là đô 3. Lúc diễn tấu thì nên dùng sáo Mi trầm để trả lại giọng gốc, chứ dùng sáo đô chắc nghe hơi chói tai ở mấy đoạn lên cao.

Mình nghĩ không cần phải trả về giọng gốc làm gì... Cứ chuyển lên thành tone C rùi dùng sáo C chơi luôn...Big GrinBig GrinBig Grin
Bạn vô đây down tuyển tập các bài chọn lọc của thầy Triệu Tiến Vượng, trong đó có bài này đã được chuyển qua giọng C sẵn rùi nè!
oh, cảm ơn mấy anh, có sheet sẵn thế thì tốt quá